221
881
Thế giới đó đây
doday
/thegioi/doday/
46606
Bình Nhưỡng coi chương trình hạt nhân là ''chuyện riêng với Mỹ''
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
Bình Nhưỡng coi chương trình hạt nhân là ''chuyện riêng với Mỹ''
,

''Vấn đề hạt nhân là chuyện riêng giữa CHDCND Triều Tiên và Mỹ, Hội nghị liên Triều cần tập trung vào các vấn đề hợp tác kinh tế'' - Đó là quan điểm của Bình Nhưỡng tại ngày làm việc đầu tiên của hội nghị cấp cao 2 miền Nam - Bắc Triều Tiên khai mạc hôm qua (27/4), đáp lại đòi hỏi của Seoul rằng CHDCND Triều Tiên phải từ bỏ chương trình phát triển vũ khí hạt nhân.

Hội nghị liên Triều khai mạc hôm qua (27/4) tại Bình Nhưỡng

Phái đoàn Hàn Quốc chủ động đặt vấn đề hạt nhân làm chủ đề chính của cuộc gặp này.

"Chúng tôi không bao giờ chấp nhận việc CHDCND Triều Tiên có vũ khí hạt nhân. Chúng tôi yêu cầu miền Bắc sớm huỷ bỏ vũ khí hạt nhân (nếu có) và các cơ sở phát triển loại vũ khí này," Phát ngôn viên Chính phủ Hàn Quốc Shin Eun-sang nói.

Theo ông Shin, Bộ trưởng Bộ Thống nhất Jeong Se-hyun, người đứng đầu phái đoàn Hàn Quốc tại hội nghị, nhấn mạnh với các đại diện CHDCND Triều Tiên rằng việc sở hữu vũ khí hạt nhân sẽ vi phạm nghiêm trọng hiệp định liên Triều năm 1992 quy định một bán đảo Triều Tiên không có hạt nhân. Ông Jeong cũng yêu cầu đại diện miền Bắc thảo luận và có ý kiến về phát biểu của Bình Nhưỡng tại Hội nghị ba bên Mỹ - CHDCND Triều Tiên - Trung Quốc tổ chức tại Bắc Kinh tuần trước.

Về phần mình, Trưởng Phái đoàn CHDCND Triều Tiên Kim Ryong Song từ chối bình luận về vấn đề hạt nhân. Ông cho rằng đó là vấn đề của riêng Mỹ và CHDCND Triều Tiên, và đề xuất chủ đề cuộc họp là các dự án kinh tế liên Triều.

Đây là cuộc gặp đầu tiên giữa 2 miền Nam - Bắc Triều Tiên kể từ khi Tổng thống Hàn Quốc Roh Moo-hyun nhậm chức hồi tháng 2/2003. Hội nghị này sẽ kéo dài đến thứ ba (29/4). Các nhà báo quốc tế không được phép tham dự hội nghị.

(Tiến Dũng - Theo BBC, AP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,