221
881
Thế giới đó đây
doday
/thegioi/doday/
46672
Rumsfeld đi vùng Vịnh để ''tạ ơn''
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
Rumsfeld đi vùng Vịnh để ''tạ ơn''
,
 
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Donald Rumsfeld.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Donald Rumsfeld hôm qua (27/4) đã có buổi gặp với giới lãnh đạo Các Tiểu vương quốc Ảrập (UAE) để bàn về sự hiện diện của quân đội Mỹ trong khu vực vào thời gian tới; đồng thời cám ơn sự giúp đỡ của khu vực đối với Washington trong cuộc chiến Iraq.   

Người đứng đầu Lầu Năm Góc đã có mặt tại Abu Dhabi sau 6 tiếng chậm trễ do máy bay gặp trục trặc, việc này đã làm trì hoãn chuyến thăm Afghanistan cùng ngày của quan chức này. Các Tiểu vương quốc Ảrập là điểm dừng chân đầu tiên trong chuyến công du của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ tới vùng Vịnh để cảm ơn các nước đồng minh đã hỗ trợ Washington trong cuộc chiến Iraq vừa qua. 

Cùng tham gia cuộc gặp trên còn có Chỉ huy trưởng Quân đội Mỹ tại vùng Vịnh, Tướng Tommy Frank và Hoàng Thái tử Sheikh Khalifa bin Zayed al-Nahayan, Bộ trưởng Quốc phòng UAE Sheikh Mohammed bin Rashid al-Maktoum và nhiều chỉ huy lực lượng vũ trang khác. 

Đề cập tới cuộc gặp vừa diễn ra, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Donald Rumsfeld nói: ''Chúng tôi thảo luận về những công việc sắp tới tại Iraq và Afghanistan. Trong đó, tôi đã khẳng định với Thái tử và Bộ trưởng Quốc phòng UAE rằng Mỹ sẽ làm mọi việc cần thiết để tạo lập một môi trường mới tại Iraq cho phép người dân quốc gia này có thể bắt đầu thành lập một chính quyền lâm thời mới và hoàn toàn tự do''. 

Mỹ giảm bớt quân tại Ảrập Xêút? 

Các nhà phân tích quân sự bày tỏ hy vọng rằng Mỹ sẽ giảm bớt sự hiện diện của quân đội tại Ảrập Xêút và chuyển không lực sang Qatar, Oman hoặc UAE. Kể từ cuộc chiến vùng Vịnh năm 1991 kết thúc, hàng chục chiếc máy bay phản lực của Washington đã đóng tại căn cứ không quân hoàng tử Sultan để thực hiện các chuyến bay tuần tra tại khu vực cấm bay phía nam Iraq song trong thời gian tới việc này là không cần thiết.    

Duy trì quân đội tại Afghanistan và Iraq

Bộ trưởng Rumsfeld cho biết, trong cuộc hội đàm sắp tới với Tổng thống Afghanistan ông sẽ chính thức tuyên bố các chiến dịch tại quốc gia này đã kết thúc và quá trình tái thiết sẽ được tăng tốc. Tuy nhiên, lực lượng Mỹ sẽ tiếp tục có mặt tại đây và Iraq cho đến khi các chính phủ "dân chủ, ổn định" tại hai quốc gia này kiểm soát được đất nước của mình.

(Hoài Linh - Theo Reuters)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,