221
881
Thế giới đó đây
doday
/thegioi/doday/
46978
Nga - Pháp tăng cường quan hệ quân sự
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
Nga - Pháp tăng cường quan hệ quân sự
,
Pháp, Nga hiện đang hợp tác chế tạo thế hệ máy bay Mig 21 mới.

Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Michele Alliot Marie và người đồng nhiệm Nga Sergei Ivanov cho biết, Moscow và Paris đã nhất trí tăng cường quan hệ hợp tác hợp tác quân sự và phối hợp sản xuất vũ khí để đối phó với các mối đe doạ trong khu vực và toàn cầu. Tuyên bố chung này được đưa ra trong một buổi họp báo sau cuộc hội đàm song phương giữa hai quan chức quân sự diễn ra hồi cuối tuần trước. 

Từ vài tháng qua, Nga và Pháp - hai quốc gia phản đối việc Mỹ tấn công quân sự Iraq, đã đẩy mạnh quan hệ hợp tác song phương về quân sự và ngoại giao. Quyết định trên cho thấy hai nước sẽ tiếp tục thắt chặt hơn nữa quan hệ quân sự. 

Phát biểu trước buổi hội đàm với Bộ trưởng Quốc phòng Pháp, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Ivanov khẳng định, quan hệ Nga - Pháp là một nhân tố quan trọng để bình ổn tình hình tại châu Âu. 

Đ cập tới kế hoạch hợp tác quân sự chi tiết, hai Bộ trưởng cho biết, Pháp và Nga sẽ cùng chế tạo vũ khí và bán cho một quốc gia thứ ba, tổ chức các cuộc tập trận chung để tăng cường khả năng phối hợp của lực lượng vũ trang hai nước. Quan chức quân sự Pháp nhấn mạnh, về mặt lịch sử, Moscow và Paris đã có quan hệ quân sự vững mạnh làm nền tảng cho sự phát triển quan hệ lớn mạnh hơn nữa trong thế kỷ 21. Hiện nay, Nga và Pháp đang bắt tay chế tạo thế hệ chiến đấu cơ Mig 21 mới, ông Ivanov cho biết thêm. 

Cũng trong cuộc họp, hai nhà lãnh đạo đã thảo luận về tình hình của lực lượng gìn giữ hoà bình đa quốc gia tại Balkan và Afghanistan.   

(Hoài Linh - Theo AP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,