221
881
Thế giới đó đây
doday
/thegioi/doday/
49879
Mỹ - Hàn Quốc sẽ hội đàm về CHDCND Triều Tiên
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
Mỹ - Hàn Quốc sẽ hội đàm về CHDCND Triều Tiên
,

Cuối tuần này, Tổng thống Hàn Quốc Roh Moo-hyun sẽ công du tới Mỹ và hội đàm với lãnh đạo nước này nhằm giải quyết hai vấn đề khó khăn: Tìm cách hoá giải mối đe doạ từ chương trình hạt nhân của CHDCND Triều Tiên, giảm bớt sự dựa dẫm của Hàn Quốc đối với quân đội Mỹ. 

Chuyến thăm và làm việc tới Washington của Tổng thống Hàn Quốc sẽ bắt đầu vào Chủ nhật (11/5). Chuyến công du được thực hiện vào đúng thời điểm căng thẳng gia tăng quanh chương trình hạt nhân của CHDCND Triều Tiên và người dân Hàn Quốc yêu cầu Mỹ cắt giảm quân đội tại đây.

Theo nguồn tin Hàn Quốc, ''tháo ngòi nổ'' cuộc khủng hoảng hạt nhân CHDCND Triều Tiên sẽ là chủ đề chính trong Hội nghị thượng đỉnh tại Nhà Trắng ngày 14/5 tới giữa Tổng thống Roh Moo-hyun và người đồng nhiệm Mỹ Bush. Hai nhà lãnh đạo, đều 56 tuổi, sẽ đề cập một cách thẳng thắn về quan điểm của mình về chính phủ hiện nay tại Bình Nhưỡng.  

Kể từ khi nhậm chức Tổng thống vào cuối năm ngoái, ông Roh đã không ngừng tìm cách hoà giải với CHDCND Triều Tiên và làm mọi cách vì một giải pháp hoà bình cho cuộc khủng hoảng hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên. Nhà lãnh đạo này đã phản đối mạnh mẽ mọi đề xuất sử dụng quân sự với CHDCND Triều Tiên vì mọi cuộc tấn công đều dẫn tới một cuộc chiến trên bán đảo Triều Tiên và huỷ hoại cả Hàn Quốc. 

Trong cuộc hội đàm tại Bắc Kinh hồi tháng 4, CHDCND Triều Tiên đã đưa cho các nhà đàm phán Mỹ một danh sách dài các yêu cầu về chính trị và kinh tế để đổi lại việc nước này sẽ ngừng chương trình hạt nhân của mình. Washington đang xem xét đề xuất này với các nước đồng minh là Nhật Bản và Hàn Quốc. 

(Hoài Linh - Theo AFP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,