221
881
Thế giới đó đây
doday
/thegioi/doday/
50087
Mỹ: "Pháp, Đức đã biến NATO thành con tin"
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
Mỹ: 'Pháp, Đức đã biến NATO thành con tin'
,

Cố vấn an ninh Quốc gia Mỹ Condoleezza Rice mới đây lớn tiếng chỉ trích Pháp và Đức vì cho rằng hai nước này đã "biến NATO thành con tin" trong vấn đề Iraq cũng như đã "đe doạ trả đũa" những quốc gia nhỏ nếu họ ủng hộ cuộc chiến của Washington chống lại Iraq.

Cố vấn an ninh Quốc gia Mỹ Condoleezza Rice.

Trả lời phỏng vấn báo chí Tây Ban Nha hôm qua trong chuyến thăm Madrid, bà Rice nói: "Không ai được phép biến NATO thành con tin. Tình hình rất đáng lo ngại khi Đức và Pháp đã cố ngăn chặn không cho NATO củng cố an ninh quốc phòng cho Thổ Nhĩ Kỳ. Có rất nhiều điều đáng lo khác trong quá trình đó".

Mặc dù khẳng định Pháp và Đức vẫn có thể là đồng minh của Mỹ song bà Rice cũng cho rằng, "chính Pháp chứ không phải Mỹ đã gây chia rẽ trong châu Âu về vấn đề Iraq". Phát biểu trong cuộc họp báo ở Paris, bà Rice nói: "Chúng tôi không phải là người đe doạ trả đũa những nước nhỏ hay cố bịt miệng các nước trong Liên minh châu Âu".

Trong thời gian trước chiến tranh Iraq, Pháp đã vận động các quốc gia nhỏ trong HĐBA LHQ phản đối nghị quyết cho phép sử dụng vũ lực chống Iraq. Tổng thống Pháp Jacques Chirac trước đó cũng đã gay gắt chỉ trích các nước Đông Âu vì các nước này hoặc đã ủng hộ hoặc giữ thái độ im lặng đối với Mỹ trong cuộc chiến vừa qua.

Quyết định huỷ bỏ chuyến hàng viện trợ quân sự tới Thổ Nhĩ Kỳ của Pháp và Đức sau đó đã gây chia rẽ sâu sắc NATO. Đây được xem là cuộc khủng hoảng tồi tệ nhất của khối quân sự này trong nhiều thập niên trở lại đây.

(Lam Sơn - Theo Reuters)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,