221
881
Thế giới đó đây
doday
/thegioi/doday/
50422
Giải Nobel hoà bình cho đương kim Tổng thống Mỹ và Thủ tướng Anh ?
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
Giải Nobel hoà bình cho đương kim Tổng thống Mỹ và Thủ tướng Anh ?
,

Hai nhân vật chủ chốt nhất trong bộ máy chiến tranh Iraq, Tổng thống Mỹ Bush và Thủ tướng Anh Tony Blair, vừa được đề cử trao giải Nobel hoà bình. Người đề cử là Jan Simonsen, một nghị sĩ độc lập có tư tưởng hữu khuynh Na Uy.

Bush - Blair, ứng cử viên cho giải Nobel hoà bình 2004

Biện minh trước Quốc hội Na Uy cho đề xuất của mình, hôm qua (8/5), ông Jan Simonsen phát biểu: "'Thỉnh thoảng cũng cần phải tiến hành một cuộc chiến nhỏ để ngăn chặn nguy cơ một cuộc chiến khác nguy hiểm hơn trong tương lai. Nếu không ai ra tay thì Saddam Hussein đã có thể chế tạo được vũ khí huỷ diệt hàng loạt và trong 5 hoặc 10 năm tới có thể sẽ sử dụng chúng chống lại Israel. Cuộc chiến (2003) đã góp phần mang lại dân chủ và nhân quyền cho Iraq".

Vị dân biểu độc lập có tư tưởng hữu khuynh này cũng thừa nhận rằng ông không thực sự chắc chắn ý tưởng của mình sẽ được Hội đồng giải Nobel chấp thuận. Ông sẽ cố gắng vận động nghị sĩ ở nhiều nước khác nhau ủng hộ Tổng thống Bush và Thủ tướng Tony Blair.

Tuy nhiên, ông Geir Lundestad, Giám đốc Viện Nobel, nơi diễn ra các cuộc họp của hội đồng xét giải, cho biết đề cử của Simonsen phải đợi đến năm sau mới được bàn tới vì hạn chót của các đề cử năm nay là trước ngày 1/2. Thể lệ giải thưởng Nobel quy định các nghị sĩ; giáo sư sử học, luật học và chính trị học; và những người đã từng nhận giải thưởng này trên toàn thế giới đều được phép đề cử nhân vật để hội đồng xem xét và trao giải.

Theo ông Lundestad, đã có 160 cá nhân và tổ chức được đề cử cho giải Nobel hoà bình năm 2003, trong đó có Giáo hoàng John Paul đệ nhị, Ngôi sao nhạc rốc Ai-len Bono và người bị coi là "bất đồng chính kiến" ở Cu-ba,  ông Oswaldo Paya. Kết quả cuối cùng sẽ được thông báo vào giữa  tháng 10/2003 như thường lệ.

Giải Nobel hoà bình năm 2002 được trao cho cựu Tổng thống Mỹ Jimmy Carter.

(Tiến Dũng - Theo Reuters)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,