221
881
Thế giới đó đây
doday
/thegioi/doday/
50523
Mỹ thông qua kế hoạch mở rộng NATO
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
Mỹ thông qua kế hoạch mở rộng NATO
,
Thượng viện Mỹ.

Với 96 phiếu thuận và 0 phiếu chống, Thượng viện Mỹ đã chính thức chấp thuận kế hoạch kết nạp 7 quốc gia đông Âu gồm Latvia, Lithuania, Estonia, Slovenia, Slovakia, Bulgaria và Romania vào khối hiệp ước quân sự Bắc Đại Tây dương (NATO).

Ngoại trưởng bảy quốc gia nói trên đã giữ vai trò ''quan sát viên'' cuộc bỏ phiếu trong Thượng viện và sau đó đã có cuộc hội kiến với Tổng thống Mỹ George W. Bush, người từng tán dương 7 nước này đã chứng minh họ là những đồng minh tin cậy thông qua hành động và bây giờ chính là lúc biến họ thành những đồng minh thực sự thông qua hiệp ước.

Hạ viện Mỹ không phải bỏ phiếu thông qua nghị định thư trên. Cho đến nay, mới chỉ có Canada và Na Uy phê chuẩn kế hoạch mở rộng của NATO. Kế hoạch này cần có sự phê chuẩn của tất cả 19 quốc gia thành viên.

Ngay sau cuộc thảo luận trong Thượng viện, cuộc thảo luận chủ yếu tập trung chỉ trích các quốc gia thành viên NATO phản đối cuộc tấn công quân sự lật đổ chế độ Saddam Hussein tại Iraq, Tổng thống Mỹ Bush đã ''ngợi khen'' 7 quốc gia nói trên vì ủng hộ Mỹ trong cuộc chiến tấn công Iraq. Ông Bush lên tiếng hối thúc các nước thành viên NATO nhanh chóng phê chuẩn thoả thuận mở rộng.

Chủ tịch Uỷ ban đối ngoại Thượng viện Mỹ Richard Lugar đã gọi cuộc bỏ phiếu trên như một sự kiện lịch sử đối với cả 7 quốc gia và mang ý nghĩa sống còn trong việc tăng cường sức mạnh liên minh. Thượng nghị sĩ John McCain cho biết, Mỹ đã nhận được sự ủng hộ quan trọng về mặt chính trị và hậu cần từ 7 quốc gia trên.

Trong khi đó, những người chỉ trích đặt câu hỏi, liệu 7 quốc gia trên có đủ sức mạnh quân sự để tham gia liên minh hay không. Những người ủng hộ cho rằng, 7 nước này sẽ góp gần 200.000 quân vào NATO.

Đợt mở rộng gần đây nhất của NATO diễn ra vào năm 1999, thời điểm CH Czech, Hungary và Ba Lan được kết nạp vào liên minh quân sự hùng mạnh nhất thế giới này.

(Trần Kiên - Theo Reuters)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,