221
881
Thế giới đó đây
doday
/thegioi/doday/
51729
Đàm phán cấp cao Palestine - Israel diễn ra vào ngày 16/5
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
Đàm phán cấp cao Palestine - Israel diễn ra vào ngày 16/5
,

Thủ tướng Palestine Mahmoud Abbas

Thủ tướng Israel Ariel Sharon dự kiến sẽ hội đàm với người đồng nhiệm Palestine Mahmoud Abbas vào thứ sáu (16/5) tới đây trong khuôn khổ cuộc gặp đầu tiên giữa 2 nhà lãnh đạo chính phủ kể từ khi ông Abbas chính thức được bổ nhiệm nhằm tìm ra giải pháp chấm dứt cuộc xung đột đẫm máu dai dẳng giữa 2 phía.

Tuyên bố trên được đưa ra sau chuyến thăm Israel của Ngoại trưởng Mỹ Colin Powell nhằm thúc đẩy ''Lộ trình hoà bình Trung Đông'' do Mỹ, Nga, EU và LHQ đưa ra. Người Palestine đã chấp nhận và người Do Thái vẫn tỏ ra thận trọng.

Một quan chức Palestine cho biết, ông Abbas, hay còn gọi là Abu Mazen, và ông Sharon sẽ hội kiến vào ngày 16/5 tới đây. Trong khi đó, một quan chức Israel tiết lộ, cuộc gặp cấp cao trên dự kiến sẽ diễn ra vào cuối tuần này, song từ chối đưa ra ngày cụ thể.

Trước đây ông Sharon đã từng có nhiều lần đối thoại với ông Abbas, song đây là lần đầu tiên kể từ khi ông Abbas được chính thức bổ nhiệm giữ chức Thủ tướng Chính quyền Palestine.

Trong khi đó tại Washington, Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Condoleezza Rice tuyên bố, Tổng thống Bush nhất quyết sẽ hối thúc cả Israel và Palestine ''làm mọi cái có thể để kiến tạo hoà bình tại Trung Đông''. Theo bà Rice, Lộ trình hoà bình Trung Đông - được coi là khối đá tảng trong chính sách Trung Đông của chính quyền Bush, rất đơn giản thực hiện.

Trong chuyến thăm Jordan hôm qua, Ngoại trưởng Mỹ Powell phải đối diện với các yêu cầu từ phía Chính phủ Jordan về việc cần phải hành động ngay lập tức để cải thiện đối với cảnh ngộ của người dân Palestine.

Trước đó, Ngoại Trưởng Jordan Marwan Muasher đã kêu gọi có các biện pháp khẩn cấp để thay đổi cái mà ông Muasher gọi là tình hình nguy hiểm và gây thảm họa cho người Palestine. Đây là vấn đề chính phủ nước này rất quan tâm, do Jordan là quốc gia với số lớn người dân gốc Palestine.

(Trần Kiên - Theo Reuters, BBC)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,