221
881
Thế giới đó đây
doday
/thegioi/doday/
53686
Thương thuyết gia cao cấp Palestine từ chức
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
Thương thuyết gia cao cấp Palestine từ chức
,

Bộ trưởng phụ trách vấn đề đàm phán hoà bình của Palestine với Israel Saeb Erekat hôm qua (16/5) tuyên bố đệ đơn từ chức. Ông Erekat không đưa ra lý do song giới thạo tin cho rằng quyết định đường đột này mang màu sắc cá nhân.

Ông Saefb Erekat

Erekat là nhân vật số một của Palestine trong các cuộc đàm phán với Israel trong suốt 10 năm qua, lại đương chức là Bộ trưởng phụ trách vấn đề đàm phán hoà bình. Tuy nhiên, ông lại không có tên trong phái đoàn cao cấp của Palestine do tân Thủ tướng Mahmoud Abbas dẫn đầu hội đàm với Thủ tướng Israel Ariel Sharon vào tối nay (17/5). Người được ông Abbas chọn tham gia hội nghị thượng đỉnh đầu tiên kể từ tháng 9/2000 là Chủ tịch Quốc hội Ahmed Qureia và Bộ trưởng An ninh Mohammed Dahlan.

Thủ tướng Mahmoud Abbas đã đề nghị ông Erekat cho ông một tuần để quyết định chấp nhận hay bác bỏ đơn từ chức. Tháng trước, khi thành lập chính phủ, ông Abbas đã rất miễn cưỡng chấp nhận sự có mặt của ông Erekat trong thành phần nội các của mình.

Ông Errekat sinh năm 1955 ở Jerusalem, được đào tạo ở Anh và Mỹ, nói tiếng Anh thông thạo. Ông có mặt ngay từ những vòng đàm phán đầu tiên giữa Palestine và Israel Erekat vào năm 1993 với hiệp định hoà bình Oslo nổi tiếng. Từ đó, ông liên tục xuất hiện trong các cuộc hội đàm với tư cách là thương thuyết gia cao cấp, là cánh tay phải của Tổng thống Yasser Arafat.

Hôm nay, Quốc hội Palestine sẽ nhóm họp để chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh với Israel. Một trong những chương trình nghị sự quan trọng của quốc hội sẽ là thuyết phục ông Erekat rút lại đơn từ chức của mình.

Việc Erekat, một nhân vật trung thành với Tổng thống Arafat, không được Thủ tướng Abbas công nhận và đã phải đệ đơn từ chức là một biểu hiện rõ ràng của sự chia rẽ trong nội bộ Palestine.

Mỹ và Israel từ lâu tẩy chay ông Arafat và chỉ chọn tân Thủ tướng Abbas là đối tác để đàm phán hoà bình.

Lộ trình hoà bình Trung Đông do bộ tứ Mỹ, Nga, LHQ và EU soạn thảo sẽ là chủ đề chính trong cuộc hội đàm cấp cao tối nay giữa Palestine và Israel.

(Tiến Dũng - Theo AP, BBC)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,