221
881
Thế giới đó đây
doday
/thegioi/doday/
54064
30.000 thành viên đảng Baath bị cấm tham gia tân chính phủ Iraq
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
30.000 thành viên đảng Baath bị cấm tham gia tân chính phủ Iraq
,
 

Chính quyền hành chính tại Iraq do Mỹ lãnh đạo cho biết, toàn bộ thành viên Đảng Baath sẽ không được tham gia vào chính phủ mới ở nước này. Quyết định khai trừ trên sẽ khiến Iraq gặp nhiều khó khăn hơn trong việc tìm ra các nhân vật có đủ phẩm chất để điều hành bộ máy chính quyền, các nhà quan sát cho biết.

Một quan chức thuộc văn phòng Tái thiết và Hỗ trợ nhân đạo do Mỹ điều hành cho biết: ''Việc loại bỏ các thành viên Đảng Baath sẽ gây ra một số khó khăn cho chính phủ mới trong điều hành đất nước. Tuy nhiên, đó là giá mà chúng tôi phải trả để loại trừ tận gốc mọi mối liên quan tới Baath''.

Theo quyết định trên, không một ai trong số 30.000 thành viên Đảng Baath sẽ được bị trừ. Cơ quan tình báo Anh, Mỹ cho biết, khoảng 2.000 thành viên thuộc đảng này đã cố gắng quay lại vị trí cũ kể từ khi chiến tranh kết thúc. Trong số này có một số nhân vật kỳ cựu của chính quyền Saddam Hussein và các đối tượng trên sẽ là một mối nguy hiểm vì họ sẽ ''tập hợp và củng cố lại tổ chức. Hiện nay, tình báo liên quân đang trao giải cho ai cung cấp thông tin để tìm ra những người này. 

Quy định trên được ông Paul Bremer, người đứng đầu chính quyền hành chính dân sự mới tại Iraq phê chuẩn và đưa ra vào cuối tuần qua. Việc làm này được thực hiện thể theo yêu cầu của Ahmad Chalabi, nhà lãnh đạo lưu vong Iraq được Mỹ hậu thuẫn. 

(Hoài Linh - Theo Guardian)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,