221
881
Thế giới đó đây
doday
/thegioi/doday/
55299
Lầu Năm Góc ủng hộ việc nối lại thanh sát vũ khí Iraq
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
Lầu Năm Góc ủng hộ việc nối lại thanh sát vũ khí Iraq
,
Ông Rumsfeld đồng ý với quan điểm thanh sát lại vũ khí tại Iraq.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Donald Rumsfeld vừa cho biết, ông "không thấy có vấn đề gì" trong việc các thanh sát viên vũ khí LHQ quay trở lại Iraq - vấn đề gây chia rẽ HĐBA LHQ trong nhiều tuần nay. Tuy nhiên, ông Rumsfeld nói thêm, việc nối lại hoạt động thanh sát phụ thuộc vào việc HĐBA có thông qua nghị quyết mới do Mỹ soạn thảo hay không.

Đánh giá về yêu cầu đưa các thanh sát viên vũ khí trở lại hoạt động tại Iraq của IAEA, người đứng đầu Lầu Năm Góc nói: "Tôi cho rằng đó không phải là một ý kiến tồi". Ông Rumsfeld cho biết, trước khi IAEA đưa ra lời cảnh báo của mình, Mỹ cũng đã lo ngại trước tình hình bất an tại các cơ sở hạt nhân của Iraq. Tuyên bố trên được ông Rumsfled đưa ra ngay trước thềm cuộc họp của HĐBA diễn ra hôm thứ ba xem xét nghị quyết mới về tương lai Iraq do Mỹ soạn thảo. Một ngày trước đó, Nhà Trắng đã thẳng thừng bác bỏ yêu cầu của IAEA đòi trở lại Iraq.

Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) hiện đang tỏ ra rất lo lắng về tình hình tại Iraq hiện nay. Cơ quan này cảnh báo, nguyên liệu phóng xạ có thể rơi vào tay quân khủng bố. Phát biểu trong một tuyên bố mới đây, ông Mohammed ElBaradei, Tổng giám đốc IAEA nói: "Tôi bày tỏ quan ngại sâu sắc trước tình hình hiện nay khi nhận được nhiều các báo cáo hàng ngày về nạn cướp phá, hôi của tại các cơ sở hạt nhân. Do đó, việc cho phép các thanh sát viên vũ khí trở lại Iraq lúc này là rất quan trọng".

(Lam Sơn - Theo BBC)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,