221
881
Thế giới đó đây
doday
/thegioi/doday/
56275
Quân đội Iraq bị giải thể
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
Quân đội Iraq bị giải thể
,
Một lực lượng quốc phòng mới thành lập sẽ đảm nhiệm các sứ mạng của bộ máy cũ.

Theo một thông báo mới công bố cách đây vài giờ của chính quyền hành chính Iraq do Mỹ lãnh đạo, toàn bộ lực lượng vũ trang và các tổ chức an ninh ủng hộ cho chính quyền Saddam Hussein đều bị giải tán, một lực lượng quốc phòng mới thành lập sẽ đảm nhiệm các sứ mạng của bộ máy cũ.

Bản thông báo có đoạn: ''Nhà cầm quyền liên minh lâm thời có kế hoạch thành lập lực lượng vũ trang Iraq mới trong tương lai gần. Đây là bước đầu tiên nhằm tạo lập khả năng tự bảo vệ quốc gia của một nước Iraq tự do. Dưới sự cầm quyền của một chính phủ dân sự, lực lượng này sẽ rất chuyên nghiệp, phi chính trị, hoạt động có hiệu quả và đại diện cho người Iraq''. 

Nhà chức trách Mỹ không công bố thời điểm thành lập lực lượng quốc phòng mới song tiết lộ thành phần của bộ máy mới bao gồm nhiều thành phần trong quân đội như không quân, hải quân. Những đối tượng tham gia bảo vệ đất nước không có liên quan tới thành viên Đảng Baath và các tội ác khác. 

Theo luật lệ mới, Bộ Quốc phòng Iraq và Lực lượng Vệ binh Cộng hoà đã bị giải thể. Tuyên bố trên được đưa ra ngay sau khi chính quyền hành chính Iraq công bố xoá sổ Đảng Baath. 

Ngoài lệnh giải thể trên, thông báo mới còn nêu rõ, các nhân vật từng tham gia chính quyền cũ không được tiếp tục có mặt trong bộ máy điều hành mới của đất nước. ''Các thành viên quân sự và nhiều nhân viên khác thuộc tổ chức bị giải thể theo luật định sẽ được nhận một khoản tiền tương đương một tháng lương''. 

''Toàn bộ động thái trên là một phần trong kế hoạch để tỏ rõ với người Iraq là chính quyền Saddam đã sụp đổ và không bao giờ trở lại nắm quyền'', bản thông báo đề cập. Trước chiến tranh, quân đội Iraq có khoảng 300.000 quân song lực lượng này đã sớm tan rã khi vấp phải các đợt tấn công của quân liên minh. 

(Hoài Linh - Theo AP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,