221
881
Thế giới đó đây
doday
/thegioi/doday/
58609
Nghị sĩ Mỹ tới thăm CHDCND Triều Tiên
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
Nghị sĩ Mỹ tới thăm CHDCND Triều Tiên
,
 

Với hy vọng mở đường cho các cuộc đối thoại của giới lãnh đạo hai nước và giảm căng thẳng quanh cuộc khủng hoảng hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên, 6 nhà lập pháp Mỹ dự định tiến hành một chuyến thăm không chính thức tới Bình Nhưỡng nhằm thuyết phục quốc gia này ngừng chương trình hạt nhân để đổi lấy viện trợ kinh tế. 

Ông Weldon, nhân vật số 2 thuộc Uỷ ban vũ trang Nghị viện Mỹ - người đứng đầu phái đoàn cho biết, kế hoạch chuyến đi đã được chuẩn bị trong vòng hơn 1 năm. Dự kiến, 6 quan chức Mỹ sẽ có mặt tại CHDCND Triều Tiên trong hai ngày (30-31/5), hội đàm với Chủ tịch HĐND tối cao Kim Yong Nam và tới thăm một trường học, công xưởng, trung tâm máy tính và nhà máy hạt nhân Yongbyon. Tham gia chuyến công du lần này có nghị sĩ Eliot Engel- New York, Silvestre Reyes và Solomon Ortiz-Texas, Jeff Miller-Florida, Joe Wilson...

Trưởng đoàn Weldon nói, chuyến đi được các nhà lập pháp Mỹ thực hiện với ý nghĩa khám phá chứ không phải với tư cách đặc phái viên của chính quyền Tổng thống Bush. Hơn nữa, nó cũng không phải là cuộc thương thuyết mang cấp quốc gia. Phát biểu tại căn cứ không quân Andrews, ông Weldon nói: ''Chúng tôi mang sứ mạng khám phá và mở đường cho các cuộc hội đàm tiếp theo. Trong cuộc gặp sắp tới với các quan chức Bình Nhưỡng, chúng tôi sẽ đề nghị nước này chấm dứt chương trình hạt nhân, cải thiện quan hệ với Mỹ để đổi lấy viện trợ. 

Xác nhận về mục đích của chuyến thăm, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Richard Boucher nói, những nghị sĩ trên không hề mang theo bất cứ một thông điệp nào của chính phủ. 

Các nhà quan sát cho biết, các cuộc gặp sắp tới giữa đại diện Mỹ và CHDCND Triều Tiên là cơ hội tiếp xúc hiếm có giữa hai nước kể từ năm ngoái khi Tổng thống Mỹ Bush liệt Bình Nhưỡng vào danh sách một trong 3 nước thuộc ''trục ma quỷ'' cùng với Iran và Iraq. Từ thời điểm này, tiếp xúc ngoại giao giữa hai nước dường như bị gián đoạn hoàn toàn. 

(Hoài Linh - Theo AP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,