221
881
Thế giới đó đây
doday
/thegioi/doday/
58967
Nhật tuyên bố cần ''chấn chỉnh'' CHDCND Triều Tiên
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
Nhật tuyên bố cần ''chấn chỉnh'' CHDCND Triều Tiên
,
Thủ tướng Koizumi.

Phát biểu trước một nhóm các phóng viên, Thủ tướng Nhật Junichiro Koizumi nói, bây giờ là thời điểm phải gửi một thông điệp mạnh tới Bình Nhưỡng để nước này ngừng việc ''khủng bố'' toàn thế giới bằng chương trình hạt nhân và những ngôn từ hăm doạ của mình. 

''CHDCND Triều Tiên có xu hướng sử dụng những lời lẽ khiêu khích về chương trình hạt nhân. Những tuyên bố của họ tương tự như một bức thư đe doạ, do đó, chúng ta cần phải giúp họ hiểu rằng giữ một lập trường như vậy là vô nghĩa'', nhà lãnh đạo này tuyên bố. 

Đề cập tới những việc mà Nhật cần làm trong thời điểm này, Thủ tướng Koizumi nói, Tokyo cần nghiên cứu củng cố hệ thống phòng thủ tên lửa song vẫn tuân thủ nghiêm túc các nguyên tắc dùng quân sự để tự vệ. Tháng 3 vừa qua, Nhật đã cho phóng vệ tinh do thám đầu tiên nhằm giám sát các hoạt động triển khai tên lửa của CHDCND Triều Tiên. Lo ngại này bắt nguồn từ cuộc thử nghiệm tên lửa đạn đạo của Bình Nhưỡng vào năm 1998. Hiện nay, Tokyo đang xem xét mua tên lửa Patriot của Mỹ. 

Tuyên bố vừa qua của nhà lãnh đạo Nhật Bản được đưa ra trước thềm chuyến đi tới Nga để tham gia lễ kỷ niệm 300 năm ''sinh nhật'' thành phố St.Petersburg. Từ điểm dừng chân này, Thủ tướng Koizumi sẽ bay tới Evian, Pháp để dự Hội nghị thượng đỉnh G8. Tại St.Petersburg, Thủ tướng Koizumi đã tiếp kiến Tổng thống Nga Vladimir Putin và hội đàm với Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào. Nói về cuộc gặp với Chủ tịch Trung Quốc, Thủ tướng Nhật cho biết sẽ tìm kiếm hợp tác của Trung Quốc trong vấn đề CHDCND Triều Tiên song hai phía sẽ không đề cập tới việc trừng phạt kinh tế. 

Theo các nhà quan sát, tới thời điểm này, nỗ lực ngoại giao của ông Koizumi có rất nhiều kết quả khác nhau. Tháng 9 năm ngoái, Thủ tướng Nhật đã bay tới Bình Nhưỡng và có cuộc hội đàm với lãnh đạo cấp cao nhất CHDCND Triều Tiên Kim Jong Il. Hai phía đã đi tới thoả thuận phóng thích 5 người Nhật bị Bình Nhưỡng bắt do hoạt động gián điệp. 

(Hoài Linh - Theo AP, Korea Times)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,