221
881
Thế giới đó đây
doday
/thegioi/doday/
60862
Israel phóng thích tù nhân Palestine, thế giới Ả-rập ủng hộ lộ trình hoà bình Trung Đông
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
Israel phóng thích tù nhân Palestine, thế giới Ả-rập ủng hộ lộ trình hoà bình Trung Đông
,

Tiếp sau việc chính quyền Israel tuyên bố ủng hộ Thủ tướng Palestine, đã có thêm những dấu hiệu tốt lành cho khu vực Trung Đông. Một ngày trước khi hội nghị ba bên Mỹ - Israel - Palestine diễn ra, Israel quyết định phóng thích một số tù nhân Palestine. Trong khi đó, tại thành phố du lịch Sharm El Sheik của Ai Cập, nguyên thủ các nước Ả-rập bày tỏ thiện chí ủng hộ lộ trình hoà bình Trung Đông.

Một chiếc xe chở tù nhân Palestin được phóng thích

Ahmad Jubarah, 68 tuổi, là một trong số các tù nhân được trả tự do. Ông này bị bắt giam gần 3 thập kỷ tại Nhà tù Ashkelon phía Nam Israel do liên quan tới vụ đánh bom khủng bố tại Jerusalem năm 1975 khiến 13 người thiệt mạng và 70 người bị thương. Trường hợp của Jubarah đang là chủ đề tranh cãi của công luận vì đối với người Israel, ông ta là kẻ thù và thân nhân của các nạn nhân không bao giờ muốn trả tự do cho ông ta.

Cùng may mắn như Jubrahag là khoảng 100 người khác, đa số là tù nhân già hoặc những người phải nằm viện triền miên lâu năm. Ngoài ra, một số người bị bắt giữ nhưng không qua xét xử cũng được phóng thích.

Hiện có khoảng 7.000 người Palestine đang bị giam giữ trong các nhà tù ở Israel.

Động thái tích cực này chứng tỏ thiện chí hợp tác của Israel đối với Palestine. Đặc biệt, nó diễn ra ngay trước thềm Hội nghị thượng đỉnh Trung Đông mà cả 3 thành viên tham gia - Tổng thống Mỹ Bush, Thủ tướng Israel Ariel Sharon và Thủ tướng Palestine Mahmoud Abbas - đều đang đặt niềm tin rất nhiều vào cái gọi là lộ trình hoà bình. Tuy nhiên, các nhà quan sát cho rằng chừng ấy không thôi chưa đủ để có thể giải quyết mọi bất đồng trong một sớm một chiều. Cấn cái lớn nhất đối với Palestine hiện nay là kiểm soát và ngăn ngừa các vụ tấn công tự sát. Còn Israel thì phải tính kế giải quyết các khu định cư dành cho người Do thái đã "lỡ" xây trên đất Palestine.

Cùng ngày, tại Ai Cập, Tổng thống Mỹ Bush đã được nguyên thủ các nước Ả-rập gồm Ai Cập, Jordan, Bahrain, Ả-rập Xê-út và Palestine nồng nhiệt tiếp đón. Các nhà lãnh đạo Ả-rập hứa sẽ hợp sức để loại trừ các nhóm khủng bố ở Trung Đông và ủng hộ lộ trình hoà bình.

Về phần mình, ông Bush cam kết sẽ tăng cường sự hiện diện của mình ở khu vực. Dự kiến ông sẽ bổ nhiệm Trợ lý Ngoại trưởng John S. Wolf làm trưởng ban giám sát của Mỹ tại Trung Đông. Ban này có nhiệm vụ theo dõi và đốc thúc Israel và Palestine thực hiện các bổn phận và cam kết của mình để đi tới hoà bình cho khu vực đầy máu lửa này.

(Tiến Dũng - Theo AP, BBC, Reuters)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,