221
881
Thế giới đó đây
doday
/thegioi/doday/
61347
Hội nghị thượng đỉnh Trung Đông kết thúc thành công
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
Hội nghị thượng đỉnh Trung Đông kết thúc thành công
,

Cái bắt tay đầu tiên trước công luận giữa Thủ tướng Israel Ariel Sharon và Thủ tướng Palestine Mahmoud Abbas đã phần nào nói lên kết quả khả quan của Hội nghị thượng đỉnh Trung Đông diễn ra hôm qua (4/6) tại Jordan. Dưới sự dẫn dắt của Tổng thống Mỹ Bush, các nhà lãnh đạo của Israel và Palestine đã cam kết ủng hộ lộ trình hoà bình do bộ tứ Mỹ, Nga, LHQ và EU soạn thảo.

Phát biểu tại cuộc họp báo chung tổ chức ngay sau khi hội nghị bế mạc, cả Thủ tướng Israel Ariel Sharon và người đồng nhiệm Mahmoud Abbas đều tuyên bố chấp thuận quan điểm coi Palestine là một nhà nước chung sống trong hoà bình cùng với Israel.

Ông Abbas lên tiếng phản đối các hoạt động khủng bố nhằm vào người Israel và nhấn mạnh rằng phong trào intifada cần phải chấm dứt ngay. Ông hứa sẽ hành động quyết liệt để chống lại làn sóng căm thù và bài người Israel. Ông cũng bảo đảm rằng từ nay tất cả vũ khí ở Palestine chỉ được nằm trong tay các lực lượng thực thi pháp luật mà thôi.

Về phần mình, Thủ tướng Israel Sharon khẳng định sự ủng hộ đối với giải pháp hai nhà nước cùng tồn tại và cam kết sẽ giải tán ngay lập tức các khu định cư được xây dựng trái phép. 

Tuyên bố đầy đủ của Israel và Palestine sẽ được công bố trong vài giờ tới.

Đánh giá về kết quả của hội nghị, Tổng thống Mỹ Bush cho rằng tiến trình hoà bình Trung Đông đã có được "bước tiến quan trọng". Theo ông Bush, "Palestine và Israel phải cùng nhau chia sẻ miền đất Thánh và cùng chung sống trong hoà bình". Tất cả đều được lợi từ điều này, ông nói.

Tổng thống Bush cũng cho biết Washington sẽ có kế hoạch giúp Palestine đào tạo và xây dựng lại lực lượng an ninh. Ngoài ra, John Wolf, một nhà ngoại giao kỳ cựu, cũng sẽ được cử sang Trung Đông. Ông này sẽ cầm đầu một phái đoàn thường trực bên cạnh Israel và Palestine để giúp họ đẩy nhanh lộ trình hoà bình cũng như giám sát lộ trình này.

Trong một diễn biến khác, ngay sau khi hội nghị và cuộc họp báo chung kết thúc, thủ lĩnh của nhóm Hồi giáo Hamas, tổ chức chuyên thực hiện các cuộc đánh bom liều chết nhằm vào người Palestine, thề sẽ tiếp tục các cuộc đấu tranh vũ trang.

(Tiến Dũng - Theo BBC, AP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,