221
881
Thế giới đó đây
doday
/thegioi/doday/
61278
NATO sẽ tham gia quá trình tái thiết Iraq
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
NATO sẽ tham gia quá trình tái thiết Iraq
,

19 quốc gia thành viên Khối hiệp ước quân sự Bắc Đại Tây Dương (NATO) tái khẳng định sự tham gia vào quá trình tái thiết thời hậu chiến tại Iraq. 

Trong một thông cáo chung được đưa ra ngay sau phiên họp đầu tiên của ngoại trưởng các nước thành viên tại Madrid, Tây Ban Nha, liên minh quân sự hùng mạnh nhất thế giới này đã hoan nghênh việc thông qua bản nghị quyết 1483 của HĐBA LHQ và khẳng định NATO đã chuẩn bị triển sẵn sàng tạo điều kiện thực thi bản nghị quyết trên. 

Các quốc gia thành viên NATO coi bản thông cáo trên như một bước tiến hướng tới sự tham gia của liên minh này vào quá trình tái thiết Iraq và ủng hộ Ba Lan, quốc gia sẽ lãnh đạo khoảng 7.000 lính gìn giữ hoà bình quốc tế kiểm soát một số khu vực tại quốc gia vùng Vịnh trên. 

Các khu vực còn lại sẽ do Mỹ và Anh kiểm soát. Theo nguồn tin Mỹ, sự ủng hộ của NATO đối với Ba Lan cũng giống như sự ủng hộ đối với Hà Lan và Đức tại Afghanistan, nơi 2 nước này đã lãnh đạo lực lượng hỗ trợ an ninh quốc tế ISAF. 

Bằng việc đạt được sự đồng thuận xung quanh quyết định tham gia vào quá trình tái thiết Iraq, 19 quốc gia thành viên đã thể hiện nỗ lực vì sự đoàn kết của khối, sẵn sàng gạt đi những bất đồng xung quanh cuộc chiến Iraq.

(Trần Kiên - Theo Tân Hoa Xã)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,