221
881
Thế giới đó đây
doday
/thegioi/doday/
63011
Mỹ, EU sẽ có chiến lược chung đối với Cuba
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
Mỹ, EU sẽ có chiến lược chung đối với Cuba
,
Người đứng đầu Nhà nước Cuba Chủ tịch Fidel Castro

Ngoại trưởng Mỹ Colin Powell mới đây cho biết, Washington có thể cùng với Liên minh châu Âu (EU) thông qua một chiến lược chung trong các vấn đề về Cuba. Thông báo này được coi như một phản ứng của Mỹ trước việc chính phủ Cuba đối xử với những người bất đồng chính kiến tại quốc đảo này. 

Tuần trước, EU đã họp bàn để xem xét lại quan hệ với Cuba và 15 quốc gia của khối này đều nhất trí ngừng các chuyến thăm chính phủ cấp cao tới La Havana. Động thái trên là dấu hiệu cho thấy EU không nhất trí với cách xử sự của Chính phủ Cuba đối với những người bất đồng quan điểm trong đó có việc xét xử 3 đối tượng bị kết án cướp phà. 

''Thế giới bắt đầu chú ý tới các trường hợp đó tại Cuba'', nhà ngoại giao Mỹ Colin Powell đã phát biểu như vậy trước các phóng viên khi đang thực hiện chuyến đi tới Chile để tham gia Hội nghị Ngoại trưởng Tổ chức các quốc gia châu Mỹ (OAS). Tuy nhiên, quan chức này không đề cập chi tiết tới những hành động mà Mỹ sẽ cùng EU tiến hành. Ngoại trưởng Mỹ cho biết sẽ nói tới vấn đề này trong bài phát biểu vào hôm nay (9/6) tại Chile. 

Cho tới nay, chính quyền Tổng thống Bush chưa có bất cứ một động thái thực tế nào nhằm phản đối những phán quyết của Chính phủ Cuba đối với những người chống đối đất nước. 

Chủ đề chính của hội nghị OAS là tăng cường dân chủ tại Mỹ Latinh. Theo dự kiến, Ngoại trưởng Mỹ sẽ lần lượt có các cuộc hội đàm với Ngoại trưởng Chile, Brazil và Peru. Tiếp đó, nhà ngoại giao Washington sẽ có buổi gặp với Tổng thống Chile Ricardo Lagos và Tổng thư ký OAS Cesar Gaviria. Sáng mai (10/6), ông Powell sẽ bay tới Argentina để hội đàm với tân Tổng thống nước này, ông Nestor Kirchner, trước khi quay trở về Washington. 

(Hoài Linh - Theo AP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,