221
881
Thế giới đó đây
doday
/thegioi/doday/
64866
Nghi phạm đánh bom Bali tự hào giết được người da trắng
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
Nghi phạm đánh bom Bali tự hào giết được người da trắng
,
Amrozi.

Phát biểu trong phiên xét xử tại Indonesia, đối tượng tình nghi chính của vụ đánh bom Bali hồi năm ngoái tuyên bố cảm thấy hãnh diện về vụ tấn công làm hàng trăm người da trắng thiệt mạng và đó là những gì họ xứng đáng nhận được. Amrozi, công nhân cơ khí, 40 tuổi, cho biết đã tham gia vào nhiều vụ đánh bom tại Indonesia trong đó có vụ nổ tại nhà một nhà ngoại giao Philippines năm 2000 làm ít nhất 2 người thiệt mạng.  

Amrozi bị buộc tội âm mưu, tổ chức, tiến hành khủng bố và gây ra cái chết của 202 người trong vụ đánh bom ở một câu lạc bộ đêm tại Bali ngày 12/10/2002. Khi được hỏi cảm thấy như thế nào về tác động của vụ tấn công ở Bali, Amrozi đã phát biểu như sau: ''Tôi cảm thấy tự hào. Người da trắng xứng đáng được nhận nó''. 

Trước toà, nhân vật này khai nhận đã chuẩn bị thuốc nổ cho vụ tấn công bằng bom tại nhà của đặc phái viên Manila tại Jakarta, đánh bom tại thành phố Ambon vào khoảng thời gian 1999 - 2002 và hàng loạt nhà thờ khác trong dịp Giáng sinh năm 2000. Tiếp đó, Amrozi mô tả quả bom đã nổ như thế nào khi nó được đặt trong một chiếc xe tải đỗ bên ngoài câu lạc bộ Sari tại Bali. ''Xe ôtô được mang tới đây và gài bom, mọi thứ bị huỷ hoại sau đó. Kế hoạch này có tên gọi Dodol - một loại kẹo ở Indonesia''. 

Xuất hiện trong trang phục mũ đen và trắng của Hồi giáo, áo trắng, Amrozi có vẻ thư giãn khi ngồi tại phòng xét xử tạm thời và tỏ vẻ khoái trá ra mặt khi nói về chuyện anh ta và người chủ mưu vụ đánh bom Imam Samudra nói tới quả bom bằng tên gọi quy ước. ''Chúng tôi không nói tới từ bom vì không muốn người khác nghe thấy. Không một ai nên biết về từ đó, do vậy chúng tôi không đề cập tới nó mà thường nói rằng đi phân phát dodol''. 

Samudra, 33 tuổi, chuyên gia về máy tính, nói trước toà rằng anh ta có ý tưởng tấn công mục tiêu Mỹ và đồng minh của quốc gia này song Amrozi đã lựa chọn hòn đảo du lịch nổi tiếng Bali. 

Amrozi, nghi phạm chủ chốt đầu tiên phải ra toà do liên quan tới vụ tấn công Bali, được báo giới đặt tên là ''kẻ đánh bom tươi cười'' vì thái độ của nhân vật này trong các cuộc điều tra trước xét xử. 

(Hoài Linh - Theo Reuters)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,