221
881
Thế giới đó đây
doday
/thegioi/doday/
65046
Hoà bình Trung Đông: Từ hy vọng đến tuyệt vọng
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
Hoà bình Trung Đông: Từ hy vọng đến tuyệt vọng
,

Những hy vọng về một khu vực Trung Đông hoà hợp và phát triển được nhen nhóm tại Hội nghị thượng đỉnh ba bên đã thực sự biến mất. Sau một chu kỳ khủng bố - bạo lực liên tục diễn ra trong hai ngày qua khiến 39 người thiệt mạng và hơn 130 người bị thương, Chính quyền Israel và các nhóm Hồi giáo cấp tiếp Palestine hôm qua (12/6) đều thề sẽ chiến đấu đến cùng.

Hiện trường vụ oanh kích ngày 12/6

Mặc dù lộ trình hoà bình Trung Đông đầy rẫy những quy định buộc Israel và Palestine phải kiềm chế và ngăn chặn bạo lực, song thực tế hai bên đã không thể làm được gì nhiều để cải thiện tình hình. Thủ tướng Palestine Mahmoud Abbas thì quả quyết rằng ông không thể sử dụng bạo lực để trấn áp lực lượng Hồi giáo cấp tiến. Các quan chức Palestine còn cáo buộc Thủ tướng Israel Ariel Sharon đang làm tất cả để phá hoại lộ trình hoà bình. "Mục đích của Sharon là làm mất thể diện của Chính quyền Palestine và thủ tiêu kẻ thù thực sự của ông ta - lộ trình hoà bình," Bộ trưởng Nội các Palestine Yasser Abed Rabbo nói.

Trong khi đó, Thủ tướng Israel Ariel Sharon lại tuyên bố sẽ không bao giờ trông chờ ở những nỗ lực của ông Abbas. "Nếu phải chọn giữa một bên là chiến tranh chống lại tội ác và một bên là Abbas, tôi sẽ chọn phương án thứ nhất," Sharon công khai trong một phiên họp nội các hôm qua. Ông cho biết Israel sẽ đấu tranh đến cùng chống lại các nhóm Hồi giáo cấp tiến bất chấp lộ trình hoà bình.

Tuyên bố này được quân đội Israel nhanh chóng triển khai trong thực tế. Hôm qua, các tay súng trên trực thăng Israel tiếp tục oanh tạc một xe hơi chở 2 thủ lĩnh của Phong trào Hồi giáo Hamas là Yasser Taha và Ibrahim Abu Srour. Cả 2 người này cùng với 5 người khác đều thiệt mạng, trong đó có cô con gái của Taha mới 3 tuổi. Các nhân chứng cho biết chiếc xe bị trúng đạn khi vừa rời nghĩa địa, nơi yên nghỉ của 11 nạn nhân của các vụ oanh kích do quân đội Israel tiến hành.

Ngày bất ổn tiếp theo ở Trung Đông khép lại với vụ một người Israel bị bắn chết khi đang chạy xe máy ở Bờ Tây.

Lo lắng trước những động thái tiêu cực này, Washington đã thực hiện ngay những giải pháp nhằm cứu vãn kế hoạch hoà bình. Ngoài việc thúc giục các bên liên quan nghiêm chỉnh chấp hành các thoả thuận đã được ký kết, Tổng thống Mỹ Bussh đã phái đích danh Ngoại trưởng Colin Powell công du Trung Đông. Dự kiến đầu tuần tới ông này sẽ hội đàm với các nhà lãnh đạo Nga, EU và Liên hiệp quốc về lộ trình hoà bình.

Ngoài ra, trợ lý ngoại trưởng John Wolf cũng sẽ dẫn đầu một phái đoàn đến khu vực này làm nhiệm vụ giám sát việc thực thi lộ trình hoà bình.

(Tiến Dũng - Theo AP, CNN)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,