221
881
Thế giới đó đây
doday
/thegioi/doday/
67088
Nga, Mỹ sắp diễn tập phòng thủ tên lửa chung
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
Nga, Mỹ sắp diễn tập phòng thủ tên lửa chung
,

Đại tướng Yuri Baluyevsky, phó Tổng tham mưu trưởng thứ nhất của lực lượng vũ trang Nga cho biết, Moscow và Washington có kế hoạch tiến hành cuộc diễn tập phòng thủ tên lửa chung vào đầu năm tới tại Nga. Lần tập huấn này gồm các mô phỏng trên máy tính thay vì các vũ khí thật sự nhằm mục đích thử nghiệm khả năng của hệ thống phòng thủ tên lửa của hai phía đồng thời tạo ra các tình huống thực tiễn.

Theo ông Baluyevsky, cuộc thao diễn sắp tới sẽ liên quan tới hệ thống tên lửa dàn, có khả năng chống được các cuộc tấn công của tên lửa tầm ngắn và trung, ngoại trừ tên lửa đạn đạo xuyên lục địa. Nga đã đề nghị mời các quốc gia thành viên NATO tham gia giám sát diễn tập. 

Nhà quân sự Nga nói: ''Theo thảo thuận với Mỹ, cuộc diễn tập sẽ không liên quan tới bất cứ một trường hợp hay khu vực cụ thể nào. Bên tham gia sẽ thử nghiệm khả năng của hệ thống phòng thủ tên lửa trước kẻ thù ảo''. Ông Baluyevsky cho biết thêm, các chuyên gia Nga hiện đang xem xét đề nghị của Mỹ tổ chức cuộc diễn tập tiếp theo có sự tham gia của NATO vào năm 2005 tại Mỹ. 

Nga hiện đang phản đối dự định xây dựng hệ thống phòng thủ quốc gia chống tên lửa đạn đạo của Mỹ song Tổng thống Nga Vladimir Putin lại có phản đối không mạnh mẽ lắm trước việc Washington rút khỏi Hiệp ước chống tên lửa đạn đạo 1972 - một động thái tiền đề cho việc làm hiện nay, với lý do quyết định đó là một sai lầm và không có đe doạ tới Nga. Giới chức Mỹ đang cố gắng xoa dịu lo ngại của Nga về kế hoạch này bằng việc đề cập tới khả năng hợp tác giữa hai phía trong hệ thống chống tên lửa. 

Tuyên bố của ông Baluyevsky được đưa ra vào thời điểm Moscow và Washington đang tìm cách phục hồi mối quan hệ đã bị tổn hại phần nào do cuộc chiến Iraq. 

(Hoài Linh - Theo Russia Journal)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,