221
881
Thế giới đó đây
doday
/thegioi/doday/
67492
NATO triển khai quân ngoài Kabul
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
NATO triển khai quân ngoài Kabul
,

 5.000 quân gìn giữ hoà bình quốc tế vẫn đang giới hạn tại Kabul theo sự uỷ thác của HĐBA

Khối hiệp ước quân sự Bắc Đại Tây dương NATO, tổ chức tiếp nhận nhiệm vụ gìn giữ hoà bình quốc tế tại thủ đô Afghanistan Kabul, hiện đang xem xét kế hoạch triển khai các nhóm quân nhỏ tới khắp lãnh thổ quốc gia Nam Á này nhằm hỗ trợ cho quá trình tái thiết.

Các cơ quan cứu trợ quốc tế và chính phủ Afghanistan trước đó đã lên tiếng kêu gọi lực lượng gìn giữ hoà bình quốc tế dàn quân trên khắp lãnh thổ nhằm duy trì an ninh. Tuy nhiên, cho đến nay 5.000 quân gìn giữ hoà bình quốc tế vẫn đang giới hạn tại Kabul theo sự uỷ thác của HĐBA.

Tuy nhiên, trong nỗ lực mở rộng tầm ảnh hưởng của lực lượng gìn giữ hoà bình tại Afghanistan, NATO đang trông chờ một kế hoạch của Mỹ để triển khai từng đơn vị nhỏ bảo đảm an ninh cho quá trình tái thiết tại tất cả các đơn vị hành chính của Afghanistan. 

Tướng Anh Jack Deverell - Tư lệnh Sở chỉ huy miền Bắc của NATO - cho biết, mục tiêu của kế hoạch nói trên nhằm triển khai 16 đội tái thiết tỉnh thành trên khắp quốc gia Nam Á này.

Hiện, Mỹ đã có 3 đội đảm trách gìn giữ an ninh tại các tỉnh trong khi vẫn tích cực hỗ trợ cho các dự án xây dựng cơ sở hạ tầng: trường học, trạm y tế.

Tuy nhiên, các cơ quan viện trợ nhân đạo tại Afghanistan đã chỉ trích mạnh mẽ kế hoach trên vì cho rằng nó không cải thiện được tình hình an ninh mà còn phân luồng giữa các chiến dịch quân sự và viện trợ nhân đạo, gây nguy hiểm cho các nhân viên cứu trợ vì có thể bị hiểu nhầm là các binh sĩ.

(Trần Kiên - Theo AP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,