221
881
Thế giới đó đây
doday
/thegioi/doday/
67389
Mỹ thuyết phục LHQ, ASEAN gây sức ép với Bình Nhưỡng
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
Mỹ thuyết phục LHQ, ASEAN gây sức ép với Bình Nhưỡng
,

 

Với mục đích buộc CHDCND Triều Tiên ngừng chương trình hạt nhân, cho phép đoàn thanh sát LHQ quay trở lại làm việc, Mỹ cùng lúc tiến hành hàng loạt cuộc vận động ngoại giao nhằm tìm kiếm sự ủng hộ của các quốc gia thành viên HĐBA Liên Hợp Quốc và nhiều nước châu Á khác.

Ngoại trưởng Colin Powell đã có mặt tại Phnom Penh và kêu gọi giới lãnh đạo châu Á cùng gây sức ép buộc Bình Nhưỡng từ bỏ chương trình hạt nhân. Cùng lúc đó, các nhà ngoại giáo Mỹ cũng thực hiện các cuộc gặp riêng một số thành viên HĐBA chủ chốt với mục đích tương tự.

Phát biểu trước các nhà lãnh đạo châu Á tại Diễn đàn khu vực ASEAN (ARF), Ngoại trưởng Powell nói, đối với Washington không có vấn đề nào khẩn cấp hơn là thuyết phục Bình Nhưỡng từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân. Thêm vào đó, cuộc khủng hoảng hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên không chỉ là vấn đề của riêng Mỹ và CHDCND Triều Tiên, nó sẽ ảnh hưởng tới mỗi quốc gia trong khu vực vì tên lửa của Bình Nhưỡng có thể chạm tới rất nhiều nước. Do đó, nhà ngoại giao Wahington kêu gọi, Đông Nam Á hãy tiếp tục gây sức ép với quốc gia phía bắc Bán đảo Triều Tiên để đạt tới một giải pháp ngoại giao cho vấn đề hạt nhân của nước này và giúp cho bán đảo, khu vực và trái đất được an toàn. 

Trước lời kêu gọi của Ngoại trưởng Powell, đại diện Trung Quốc đã cảnh báo rằng các nước nên tránh đưa ra những tuyên bố ''cứng rắn'' vì nó có thể làm mọi việc thêm trầm trọng thay vì giảm bớt căng thẳng. Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Lý Triệu Tinh cho hay, các quốc gia nên cùng hợp tác tìm ra giải pháp hoà bình cho vấn đề hạt nhân bất đồng và tránh có hành động hay từ ngữ gây khích động phía bên kia. 

Song song với những nỗ lực của Ngoại trưởng Powell, Đại sứ Mỹ tại LHQ John Negroponte cho biết, các nhân viên của ông cũng đang có những cuộc tiếp xúc riêng với từng thành viên chủ chốt của HĐBA để thuyết phục các nước này ra tuyên bố chung lên án CHDCND Triều Tiên không tuân thủ các quy định quốc tế về không phổ biến hạt nhân. Theo tin từ HĐBA, các nhà ngoại giao Mỹ, Anh, Pháp, Nga đã có cuộc hội đàm không chính thức để thảo luận về bản thông báo. 

Cuộc chiến ngôn từ giữa Mỹ và CHDCND Triều Tiên bắt đầu gay gắt vào năm ngoái khi giới chức Mỹ cáo buộc CHDCND Triều Tiên phát triển vũ khí hạt nhân và Tổng thống Mỹ Bush liệt Bình Nhưỡng vào danh sách một trong ba nước thuộc ''trục tội ác''. 

(Hoài Linh - Theo Reuters, Financial Times)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,