221
881
Thế giới đó đây
doday
/thegioi/doday/
69671
Nhật vạch kế hoạch hai hướng đối phó với Bình Nhưỡng
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
Nhật vạch kế hoạch hai hướng đối phó với Bình Nhưỡng
,
Tàu của CHDCND Triều Tiên sẽ bị kiểm tra chặt chẽ hơn.

Với mục đích gây sức ép buộc CHDCND Triều Tiên từ bỏ chương trình hạt nhân, Chính phủ Nhật Bản đang xúc tiến kế hoạch 2 hướng đối thoại đi kèm với sức ép để đối phó với quốc gia phía bắc bán đảo Triều Tiên. Ở giai đoạn đầu, Nhật sẽ tăng cường kiểm soát toàn bộ những con tàu của Bình Nhưỡng cập cảng nước này đồng thời áp dụng các biện pháp mạnh để ngăn cản chương trình vũ khí hạt nhân của CHDCND Triều Tiên.   

Theo các số liệu thống kê, mỗi năm có khoảng 1.400 con tàu của CHDCND Triều Tiên cập cảng Nhật Bản. 

Các quan chức thuộc Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng và Giao thông Nhật khẳng định, tất cả những con tàu tới từ Bình Nhưỡng sẽ phải đáp ứng đầy đủ các quy định về an toàn. Ngoài ra, các thủ tục hải quan và nhập cư sẽ được thắt chặt nhằm ngăn cản các vụ buôn lậu thuốc, sử dụng tiền giả và người nhập cư bất hợp pháp. Tiếp đó, Nhật Bản cũng tìm cách thành lập mạng lưới quốc tế ngăn cản hoạt động buôn bán vật liệu có thể được dùng để sản xuất vũ khí huỷ diệt hàng loạt (WMD). 

Về kế hoạch thành lập mạng lưới này, Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp vào tháng 10 tới sẽ tổ chức một hội thảo gồm 9 thành viên trong đó có Mỹ, Australia, Hàn Quốc để họp bàn. Trong đó, các bên sẽ trao đổi thông tin về các vụ giao dịch với hy vọng ngăn cản các vụ vận chuyển WMD. Theo quy định thoả thuận, mỗi quốc gia đều có quyền chặn, thu giữ các hàng hoá WMD trên tàu của CHDCND Triều Tiên. 

Cũng trong thời điểm này, các quan chức Tokyo hiện đang xem xét các biện pháp trừng phạt kinh tế đối với Bình Nhưỡng nếu nước này tiếp tục tạo thêm căng thẳng bằng chương trình hạt nhân của mình. Các biện pháp có thể gồm ngừng các chuyến bay giữa hai nước, cấm nhân viên chính phủ CHDCND Triều Tiên vào Nhật và ngược lại. Hơn nữa, Nhật có thể cấm chuyển tiền sang Bình Nhưỡng. 

(Hoài Linh - Theo Asahi Shimbun)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,