221
881
Thế giới đó đây
doday
/thegioi/doday/
70617
Mỹ - EU đồng thuận về Iran, xung đột về Hamas và GMOs
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
Mỹ - EU đồng thuận về Iran, xung đột về Hamas và GMOs
,
Tổng thống Mỹ Bush và Thủ tướng Hy Lạp Costas Simitis

Các nhà lãnh đạo Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) đã cùng nhau cam kết hợp tác ngăn chặn Iran phát triển vũ khí hạt nhân, thể hiện sự thống nhất hiếm hoi sau vài tháng xung đột gay gắt xung quanh vấn đề Iraq, song không che phủ được những bất đồng phát sinh từ vấn đề Hamas và GMOs.

Phát biểu trong một cuộc họp báo chung với các nhà lãnh đạo EU, Tổng thống Mỹ Bush nhấn mạnh: ''Iran đã cam kết không phát triển vũ khí hạt nhân và toàn thể cộng đồng quốc tế cần gắn chặt chính quyền Iran với những cam kết của họ''. 

Trước tình hình quan hệ Mỹ - EU còn nhiều rạn nứt xung quanh cuộc chiến Iraq, ông Bush cho đến nay vẫn úp úp mở mở cái điều sẽ xảy ra nếu Iran từ chối cho phép tiến hành thánh sát sâu rộng hơn nữa các cơ sở hạt nhân của mình theo yêu cầu của Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA). 

Ông Bush cho biết: ''Iran phải tuân thủ ...và nếu họ không, chúng tôi sẽ giải quyết khi họ không tuân thủ''. Trong khi đó, Cựu Thủ tướng Italia Prodi nhấn mạnh, đối thoại với Iran cần được ''tiến hành hàng ngày và sâu rộng ...Chúng tôi cần đảm bảo Iran không tạo ra sự nguy hiểm hơn cho hoà bình trong tương lai''.

Tuy nhiên, cuộc họp báo chung không thể che mặt nạ cho những căng thẳng giữa đôi bờ Đại Tây dương khi ông Bush lên tiếng hối thúc EU đàn áp nhóm vũ trang Hồi giáo Palestine Hamas và dỡ bỏ lệnh cấm đối với thực phẩm biến đổi gen. 

Mỹ đã liệt nhóm vũ trang Hamas vào danh sách các tổ chức khủng bố nước ngoài và coi đây như một rào cản lớn nhất trong quá trình thực hiện sáng kiến ''Lộ trình hoà bình Trung Đông''. Mỹ muốn EU theo Washington liệt tổ chức này vào loại ''ngoài vòng pháp luật, song Pháp khẳng định, Hamas vẫn là một đối tác cần thiết trong quá trình hoà bình.

(Trần Kiên  - Theo Reuters)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,