221
881
Thế giới đó đây
doday
/thegioi/doday/
72287
Nhiều giáo sư Iraq đang bị đe doạ
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
Nhiều giáo sư Iraq đang bị đe doạ
,
Trường đại học Mustansiriyah

Chỉ vài tuần sau vụ sát hại 3 giáo sư Iraq, một khuyến cáo nặc danh yêu cầu các giáo sư nên ở nhà đã gây chấn động cán bộ nhân viên trường đại học Mustansiriyah và nhiều sinh viên của trường này.

''Tất nhiên là chúng tôi sợ'', Abdul Samee al-Janabi - Trưởng khoa khoa học, nơi bản khuyến cáo nặc danh đe doạ trực tiếp 4 giáo sư từng là thành viên đảng Baath của cựu Tổng thống Iraq Saddam Hussein. Mới đây bản khuyến cáo xuất hiện trên bức tường nhà trường đề nghị 4 giáo sư trên nên tránh xa khuôn viên trường. 

Ông al-Janabi cho biết thêm: ''Bây giờ chúng tôi đã có tự do, có lẽ là có quá nhiều tự do. Nhưng đó chỉ là thứ tự do trên mây trên gió. Và không ai cảm thấy được an toàn''. 

Sinh viên đại học Mustansiriyah cho biết, các thành viên đảng Baath đã gây sức ép buộc họ phải gia nhập đảng. Sinh viên được tuyển để làm gián điệp và nếu bản báo cáo của một sinh viên về các hoạt động chống phá không phù hợp với bản báo cáo của một sinh viên khác, thì những sinh viên đó sẽ bị bắt.

Trước đây, nhiều nhà khoa học đã bị từ chối các chức vụ trong khoa chỉ bởi vì họ không phải là đảng viên đảng Baath. Giờ đây, các giảng viên khoa vật lý của trường đã bạo dạn yêu cầu phế bỏ trưởng khoa, người mà theo họ nói là thành viên đảng Baath.

Một giáo sư đã phàn nàn về những câu hỏi của binh sĩ Mỹ kiểu như: ''Ông có phải là thành viên Đảng Baath?; Tại sao ông lại gia nhập đảng đó?; Ông đã bao giờ bỏ đảng?. Phó khoa khoa học Salah Mohsen Oleywi phẫn nộ: ''Thật là nhục khi phải trả lời những câu hỏi như vậy''.

Cái được gọi là tự do mới cũng làm thay đổi sâu sắc mối quan hệ giữa thầy và trò. Riêng khoa vật lý đã 2 lần phát hiện những khuyến cáo trên tường đe doạ các giáo sư có quan hệ với Đảng Baath. 

Một giáo sư nhận xét: ''Sinh viên bây giờ càng ngày càng hỗn. Chúng đưa ra những yêu cầu. Chúng bắt đầu chỉ cách cho chúng tôi phải thực hiện nhiệm vụ của chúng tôi như thế nào. Mọi việc ngày càng trở nên không thể kiểm soát nổi''. 

(Trần Kiên - Theo AP) 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,