221
881
Thế giới đó đây
doday
/thegioi/doday/
72409
Anh ấn định lịch trình hạt nhân cho Iran?
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
Anh ấn định lịch trình hạt nhân cho Iran?
,
Ngoại trưởng Anh và Iran họp báo chung

Ngoại trưởng Anh Jack Straw mới đây đã lên tiếng kêu gọi Iran cho phép phái đoàn thanh sát hạt nhân tới Tehran vào tháng 9 để tiến hành một cuộc điều tra mới và toàn diện về chương trình vũ khí của quốc gia này. Mặc dù, nhà ngoại giao London cho biết đề nghị trên không có ẩn ý về một thời hạn chót song nó cũng gây thêm sức ép cho Iran. Trước đây, Mỹ và Anh chưa bao giờ ấn định thời hạn cho Iran về vấn đề này. 

Phát biểu trước khi thực hiện chuyến công du Trung Đông 3 ngày, Ngoại trưởng Jack Straw nói: ''Tôi thấy không có lý do gì để Iran không chấp nhận mốc thời gian tháng 9''. Trong thời gian qua, Anh và Mỹ thường bày tỏ lo ngại về việc Iran có thể dùng cớ phát triển hạt nhân vì mục đích dân sự để sản xuất vũ khí cấm.

Cũng trong buổi hội đàm vừa qua với quan chức Iran, Ngoại trưởng Anh Straw cũng lưu ý rằng việc Iran không ký kết bản nghị định thư bổ sung như yêu cầu của IAEA sẽ gây ảnh hưởng tới hiệp định thương mại và hợp tác của nước này với EU, bản thoả thuận hiện đang được thảo luận. Tiếp đó, trong trường hợp Iran chấp nhận đề nghị của quốc tế, lệnh cấm xuất khẩu đối với một số thiết bị hạt nhân của các quốc gia phương tây áp đặt với Tehran sẽ được dỡ bỏ.  

Trước đề nghị trên của người đồng nhiệm Anh, Ngoại trưởng Iran Kamal khẳng định: ''Iran không có gì phải giấu giếm. Chúng tôi sẵn sàng đối thoại và hợp tác. Tuy nhiên, những việc làm đó cần phải được đền đáp''. Tuyên bố trên được quan chức Tehran đưa ra trong buổi họp báo chung với Ngoại trưởng Anh Jack Straw, người trước đó đã cảnh báo vấn đề hạt nhân có thể gây ảnh hưởng tới quan hệ giữa Iran với Liên minh châu Âu (EU). 

(Hoài Linh - Theo Guardian)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,