221
881
Thế giới đó đây
doday
/thegioi/doday/
73216
Tổng thống Venezuela cảnh báo về đảo chính mới
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
Tổng thống Venezuela cảnh báo về đảo chính mới
,
Tổng thống Venezuela Hugo Chavez

Hugo Chavez, Tổng thống Venezuela, người vẫn giữ vững vị trí sau cuộc đảo chính năm ngoái vừa cho biết, các phe đối lập đang có âm mưu chống đối chính phủ. Phát biểu trong một buổi lễ quân sự tại Caracas, ông Chavez tuyên bố: ''Vẫn có một nhóm nhỏ tại Venezuela có ý định gây mất ổn định đất nước. Chúng ta cần đánh bại kế hoạch này. Những kẻ có âm mưu sẽ lại tiếp tục thất bại''. 

Trong tuyên bố vừa qua, người đứng đầu chính phủ Caracas không chỉ rõ những tổ chức nào có âm mưu đảo chính. Tuy nhiên, trước đó Tổng thống Chavez từng cáo buộc các binh sĩ bị thải hồi chống đối chính phủ cánh tả có ý định lật đổ chính phủ. 

Vào 11/4/2002, các sĩ quan nổi dậy đã tổ chức lật đổ Tổng thống Chavez sau khi có sự kiện 19 người chết và hàng trăm người bị thương trong các cuộc biểu tình phản đối chính phủ. Tuy nhiên, chỉ trong một thời gian ngắn, nhà lãnh đạo này đã trở lại nắm quyền cùng với sự ủng hộ của quân đội trung thành. Sự trở về của ông Chavez được thuận lợi hơn là do đúng thời điểm này người dân Venezuela biểu tình phản đối quyết định của Tổng thống lâm thời Pedro Carmonas huỷ hiến pháp và tiến hành bầu cử trong vòng 1 năm. 

Ông Chavez đắc cử Tổng thống năm 1998 và tái cử năm 2000 với nhiệm kỳ 6 năm. Hiện nay, các đối thủ của ông Chavez đang tìm cách tổ chức trưng cầu dân ý về nhiệm kỳ Tổng thống vào cuối năm nay với lý do người đứng đầu Venezuela đàn áp các tổ chức dân chủ, huỷ hoại nền kinh tế, phớt lờ nạn tham nhũng trong chính quyền. 

Tổng thống Venezuela Hugo Chavez sẽ kết thúc nhiệm kỳ vào năm 2007 cho biết đang nỗ lực để giúp quốc gia Nam Mỹ này không bị huỷ hoại bởi một nhóm quân đã từng tham gia đảo chính và muốn giành lại quyền lợi mà họ đã mất khi ông nắm quyền. 

(Hoài Linh - Theo AP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,