221
881
Thế giới đó đây
doday
/thegioi/doday/
74041
Mỹ chủ toạ hội đàm 3 bên về CHDCND Triều Tiên
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
Mỹ chủ toạ hội đàm 3 bên về CHDCND Triều Tiên
,
Vấn đề bế tắc giữa Mỹ và CHDCND Triều Tiên vẫn chưa được giải quyết

Mỹ và hai quốc gia đồng minh châu Á là Hàn Quốc và Nhật Bản hôm qua (2/7) đã tiến hành hội đàm để tìm cách thuyết phục CHDCND Triều Tiên từ bỏ chương trình hạt nhân và bàn cách phối hợp chính sách đối phó với quốc gia này. Cuộc họp ba bên tiếp tục trong ngày hôm nay (3/7), dài hơn một ngày so với dự kiến. 

Phát biểu trước các phóng viên sau cuộc họp 2/7, Thứ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc Lee Soo-hyuck cho biết, đại diện 3 bên sẽ tiếp tục bàn bạc về vấn đề này tại trụ sở Bộ Ngoại giao Mỹ trong ngày 3/7. Thành phần tham gia cuộc họp còn có Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ James Kelly và người đứng đầu cơ quan phụ trách các vấn đề châu Á và châu Đại dương Nhật Mitoji Yabunaka.

Đề cập tới tầm quan trọng của cuộc gặp này, Mỹ cho biết đó chỉ là cuộc họp bình thường không nằm trong tiến trình của Tổ chức Phối hợp và Giám sát 3 bên hay còn gọi là TCOG. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Richard Boucher nói: ''Sự thật là không phải lúc nào nhóm họp chúng tôi cũng đều đi tới một tuyên bố lớn hay có thông cáo báo chí. Những gì chúng tôi làm là bàn luận với bạn bè và giữ cho mọi việc vẫn tiếp tục được triển khai, ý nghĩa của cuộc gặp lần này là như vậy''. 

Cuộc hội đàm 3 bên diễn ra trùng khớp với thời điểm Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị tới thăm Washington. Trung Quốc vừa là nước đứng ra tổ chức cuộc tiếp xúc giữa Mỹ và CHDCND Triều Tiên tại Bắc Kinh vào tháng 4 vừa qua và có khả năng sẽ là một đối tác trong cuộc gặp 5 bên sắp tới với Mỹ, Nhật và Hàn Quốc và CHDCND Triều Tiên. Mục đích chính của các cuộc gặp là thảo luận và tìm giải pháp cho vấn đề hạt nhân của CHDCND Triều Tiên. 

(Hoài Linh - Theo Reuters, Tân Hoa xã)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,