221
881
Thế giới đó đây
doday
/thegioi/doday/
74113
Trung Quốc, Ấn Độ đối mặt với đại dịch AIDS
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
Trung Quốc, Ấn Độ đối mặt với đại dịch AIDS
,
HIV/AIDS vẫn đang hoành hành tại châu Phi.

Theo nguồn tin từ Cơ quan kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC), Trung Quốc, Ấn Độ và Campuchia có thể sẽ phải đối mặt với thảm hoạ HIV/AIDS do sự yếu kém trong quản lý và kiểm soát bệnh dịch tại các quốc gia này.

Giám đốc CDC, bà Julie Gerberding, nói: ''Ở một vài quốc gia châu Á, Campuchia là một ví dụ, các dịch vụ y tế, chăm sóc sức khoẻ cộng đồng đều không phát huy được triệt để tác dụng. Đại dịch AIDS có cơ hội để bùng phát rất nhanh. Điều này đã từng xảy ra tại châu Phi cách đây chừng 10 năm và kéo dài cho đến tận bây giờ''.

Theo số liệu từ Liên Hợp Quốc, Trung Quốc, quốc gia đông dân nhất thế giới, hiện có khoảng 1 triệu người nhiễm virus HIV. Đến cuối thập kỷ này, số nạn nhân tại đây có thể lên tới 10 triệu người. Một quốc gia châu Á khác, Ấn Độ, cũng không hề kém cạnh, có đến 4 triệu người đang phải chịu sự hành hạ của căn bệnh này. Tại Campuchia, có khoảng 2,6% số người trưởng thành nhiễm HIV dương tính.

Bà Gerberding nói: ''Chúng tôi cho rằng nếu không hành động kịp thời, chắc chắn đại dịch sẽ bùng phát trong thời gian không xa nữa''. CDC cũng đã tổ chức những cuộc hội thảo nhằm bổ sung kiến thức khoa học và hỗ trợ kỹ thuật cho châu Á nhằm hạn chế phần nào sự bùng phát của HIV/AIDS.

Liên Hợp Quốc cũng đã lên tiếng cảnh báo về tình trạng HIV/AIDS đang ngày càng trở nên trầm trọng trên thế giới. Theo số liệu từ LHQ, trên thế giới có khoảng 42 triệu người đã nhiễm virus HIV. Trong đó, có khoảng 29,4 triệu người thuộc châu Phi. LHQ cho rằng, đến năm 2010, sẽ có thêm khoảng 45 triệu người nhiễm bệnh và khoảng 70 triệu người tử vong cho đến năm 2020.

(Mạnh Trường - Theo Reuters)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,