221
881
Thế giới đó đây
doday
/thegioi/doday/
76058
Seoul, Bắc Kinh hứa thúc giục Bình Nhưỡng tham gia hội đàm đa phương
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
Seoul, Bắc Kinh hứa thúc giục Bình Nhưỡng tham gia hội đàm đa phương
,
Chủ tịch Hồ Cẩm Đào và Tổng thống Roh Moo-hyun.

Kết thúc cuộc hội đàm kéo dài hai tiếng vào tối qua (7/7), Tổng thống Hàn Quốc Roh Moo-hyun và Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào cho biết, hai phía đã nhất trí kêu gọi CHDCND Triều Tiên tham gia hội đàm đa phương trong thời gian sớm nhất và quyết tâm không cho vấn đề hạt nhân của quốc gia này vượt khỏi tầm tay. 

Phát biểu trong cuộc họp báo chung, người đứng đầu Hàn Quốc nói: ''Tôi và Chủ tịch Hồ Cẩm Đào sẽ cố gắng nối lại các cuộc gặp trực tiếp giữa các bên có liên quan trong vấn đề hạt nhân của CHDCND Triều Tiên. Ngoài ra, tôi cũng đồng ý với ông Hồ rằng để giải quyết thoả đáng bế tắc này cần phải mở rộng các kênh giữa những bên liên quan càng nhanh càng tốt. Từ đây, một thoả thuận chung sẽ ra đời cùng với cam kết các bên sẽ có nỗ lực không mệt mỏi để giải quyết cuộc khủng hoảng hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên''.

Về vấn đề này, Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào nói ông nhất trí với quan điểm cần duy trì hoà bình trên bán đảo Triều Tiên song cần phải tính đến vấn đề an ninh của CHDCND Triều Tiên và đó là lập trường của Bắc Kinh. Bên cạnh đó, để mọi việc không vượt khỏi tầm kiểm soát, các bên cần nỗ lực để đạt tới một bước đột phá và có được tiến triển trong vấn đề hạt nhân của Bình Nhưỡng, đưa mọi việc trở lại đúng hướng, đạt được giải pháp hoà bình thông qua đối thoại. 

 
Tổng thống Hàn Quốc và phu nhân.

Tổng thống Roh Moo-hyun, lần đầu tiên tới Trung Quốc kể từ khi nhậm chức, muốn có các cuộc hội đàm với Mỹ, Trung Quốc, CHDCND Triều Tiên và Nhật Bản. Cuộc hội đàm giữa Tổng thống Hàn Quốc và Chủ tịch Hồ Cẩm Đào diễn ra vào thời điểm Mỹ đang gây sức ép và đòi đưa cuộc khủng hoảng hạt nhân lên LHQ. 

Cũng trong ngày hôm qua (7/7), nhà lãnh đạo Hàn Quốc đã có buổi hội đàm với Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo, Chủ tịch Quốc hội Vũ Bang Quốc và phát biểu tại Đại học Thanh Hoa trước khi rời bước tới Thượng Hải. 

(Hoài Linh - Theo AFP, Tân Hoa xã)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,