221
881
Thế giới đó đây
doday
/thegioi/doday/
77501
Bình Nhưỡng sẵn sàng cho cả đối thoại lẫn chiến tranh
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
Bình Nhưỡng sẵn sàng cho cả đối thoại lẫn chiến tranh
,
''Người dân CHDCND Triều Tiên quyết tâm bảo vệ đất nước''

Đặc phái viên CHDCND Triều Tiên đã khẳng định như vậy sau khi phía Hàn Quốc đưa tin Bình Nhưỡng đang tái chế một số lượng nhỏ các thanh nhiên liệu hạt nhân để lấy plutonium phục vụ cho sản xuất bom nguyên tử. Tuyên bố trên được ông Kim Ryong Song, trưởng đoàn đàm phán CHDCND Triều Tiên đưa ra vào sáng nay (10/7), chỉ ít phút trước khi ông có buổi hội đàm với đại diện chính phủ Hàn Quốc tại Seoul.

Đề cập tới vấn đề vừa nêu, ông Kim Ryong Song nói: ''Lập trường cơ bản của chúng tôi là giải quyết vấn đề hạt nhân theo đường lối hoà bình. Tuy nhiên, các lực lượng bên ngoài cố tính phớt lờ quan điểm của CHDCND Triều Tiên và cố gắng sử dụng vũ lực, do đó, chúng tôi sẽ quyết liều mình và khẳng định sức mạnh quốc gia''.

Tiếp đó, quan chức CHDCND Triều Tiên đã thúc giục Hàn Quốc hợp tác để ngăn ngừa một cuộc chiến trên bán đảo Triều Tiên có thể xảy ra. Ông Kim còn khẳng định rằng không có một quốc gia nào có thể áp đặt chính sách riêng đối với Bình Nhưỡng, một lời ám chỉ Mỹ. ''Trong suốt chiều dài lịch sử của CHDCND Triều Tiên, quốc gia của chúng tôi từng bị lực lượng chiếm đóng nước ngoài quấy nhiễu. Chúng tôi sẽ không chịu thua và sẵn sàng chống trả. Bình Nhưỡng sẵn sàng cho cả hai tình huống chiến tranh và đối thoại''.

Sáng nay, khoảng 50 người cao tuổi Hàn Quốc đã biểu tình bên ngoài khách sạn nơi diễn ra hội nghị hai quốc gia trên bán đảo Triều Tiên và hô vang khẩu hiệu: ''CHDCND Triều Tiên hãy ngừng chương trình hạt nhân''.

Nhận định về tuyên bố của Bình Nhưỡng vừa được phát đi, một số quan chức Hàn Quốc và Mỹ cho biết, đây không phải là ngoại lệ vì trong nhiều năm qua CHDCND Triều Tiên thường sử dụng những lời lẽ ''khó nghe'' để làm gia tăng căng thẳng và đòi nhượng bộ.

Về đề nghị hợp tác của ông Kim Ryong Sun, Bộ trưởng Bộ Thống nhất Hàn Quốc Jeong Se-hyun nói, để có một giải pháp cho vấn đề hạt nhân cần có sự tham gia của cộng đồng quốc tế và chỉ hợp tác giữa hai phía Triều Tiên là chưa đủ. Quan chức Seoul đã thúc giục Bình Nhưỡng chấp nhận hội đàm đa phương về chương trình hạt nhân của họ. Tuy nhiên, đại diện CHDCND Triều Tiên cho biết, chỉ muốn đối thoại với Mỹ, quốc gia mà họ coi là đối thủ chính.

Shin Eun-sang, một người phát ngôn Hàn Quốc cho biết, các nhà thương thuyết của họ đã cảnh báo CHDCND Triều Tiên không nên làm tình hình tồi tệ hơn đồng thời nhắc lại rằng nếu Bình Nhưỡng muốn giành được viện trợ kinh tế thì phải từ bỏ chương trình hạt nhân. Phản hồi trước đề nghị này, đại diện quốc gia phía bắc Bán đảo Triều Tiên khẳng định để giải quyết mọi bế tắc quanh vấn đề hạt nhân, trước hết Mỹ phải ngừng các chính sách thù địch đối với họ, ông Shin cho biết.

Theo đúng kế hoạch, cuộc hội đàm về vấn đề hạt nhân liên Triều đã khai mạc vào hôm nay 10/7 và kéo dài tới 12/7 tại Seoul.

(Hoài Linh - Theo AP, KH)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,