221
881
Thế giới đó đây
doday
/thegioi/doday/
77677
Israel, Palestine không đạt được thoả thuận về thả tù nhân
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
Israel, Palestine không đạt được thoả thuận về thả tù nhân
,
Tay súng Palestine bị thương được đưa vào bệnh viện.

Kết thúc cuộc gặp ''ngắn và nghiêm túc'' tại điểm kiểm soát Erez trên đường ranh giới giữa Israel và Palestine, Bộ trưởng phụ trách các vấn đề an ninh Palestine Mohammad Dahlan và Bộ trưởng Quốc phòng Israel Shaul Mofaz dường như không đi tới một thỏa thuận nào về việc phóng thích 8.000 tù nhân Palestine hiện đang bị chính quyền Israel giam giữ. 

Một quan chức Palestine cho biết, ông Mofaz không đưa ra câu trả lời cho đề nghị của người đồng nhiệm Dahlan về vấn đề trả tự do cho tù nhân Palestine. Theo đánh giá của các nhà quan sát, kết quả này sẽ gây tác động mạnh tới thoả thuận ngừng bắn vốn đã mong manh giữa chính quyền Palestine và các nhóm quân Hồi giáo có vũ trang. Trước đó, tổ chức Hamas đã cảnh cáo sẽ phá vỡ lệnh ngừng bắn nếu nhà nước Do Thái không chịu xuống thang phóng thích hàng nghìn tù nhân Palestine.

Lý giải cho quyết định của mình, Bộ trưởng An ninh Israel Mofaz nói, việc phóng thích các thành viên tổ chức Hồi giáo, những đối tượng đã giết hại người Israel, có thể gây nguy hiểm cho tiến trình hoà bình thay vì thúc đẩy nó. Và rằng, Palestine cần phải giải tán các tổ chức này trước khi đòi hỏi Israel phóng thích tù nhân. Hơn nữa, quyết định số lượng tù nhân được phóng thích thuộc về Thủ tướng Israel Ariel Sharon và một uỷ ban gồm nhiều quan chức tình báo. 

Palestine cho biết, trong số tù nhân bị Israel bắt có cả trẻ em.

Trước tuyên bố này, quan chức phụ trách an ninh Palestine nói, Israel đã không thực hiện đúng cam kết về việc trả tự do cho một số người Palestine khiến cuộc hội đàm giữa Thủ tướng Abbas và người đồng nhiệm Ariel Sharon đã bị hoãn. 

Phía Palestine cho biết, Israel hiện còn giam giữ 8.000 người Palestine gồm cả trẻ em song Israel khẳng định chỉ giữ 5.900 người và đã trả tự do cho hơn 50 tù nhân Palestine kể từ khi thoả ước ngừng bắn mới đây nhất được ký kết. 

Cũng trong cuộc họp vừa qua, Israel cũng từ chối rút quân khỏi một số thành phố cho tới khi chính quyền Palestine có hành động cứng rắn ngăn chặn các cơ sở khủng bố định hình tại Bethlehem và Dải Gaza, những khu vực đã nằm trong quyền kiểm soát của Bộ trưởng Shaul Mofaz. 

Theo một quan chức an ninh Palestine giấu tên, trong cuộc họp vừa qua, Bộ trưởng Dahlan yêu cầu Israel trả tự do cho 7.000 tù nhân và đặc biệt là 450 người đã bị bắt giam từ rất lâu. Bên cạnh đó, ông Dahlan còn đề nghị Israel dỡ bỏ mọi cản trở giao thông đường bộ tại Bờ Tây và chuẩn bị rút quân khỏi một số thành phố và thị trấn khác tại khu vực này. 

(Hoài Linh - Theo Reuters, AP, Jerusalem Post)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,