221
881
Thế giới đó đây
doday
/thegioi/doday/
82774
Seoul bác bỏ thông tin Bình Nhưỡng xây dựng nhà máy hạt nhân mới
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
Seoul bác bỏ thông tin Bình Nhưỡng xây dựng nhà máy hạt nhân mới
,
Ảnh chụp từ vệ tinh cơ sở sản xuất hạt nhân Yongbyon, CHDCDN Triều Tiên
Tổng thống Hàn Quốc Roh Moo-Hyun đã bác bỏ những tin tức cho rằng CHDCND Triều Tiên có thể đã xây dựng một nhà máy thứ hai bí mật
lấy plutonium để chế tạo vũ khí hạt nhân. 

Trong một buổi họp với các phụ tá cao cấp hôm nay (21/7), ông Roh nói: "Các báo cáo không rõ ràng và không có căn cứ này có thể dội một gáo nước lạnh vào nền kinh tế của chúng tôi".

Theo tin từ Văn phòng Tổng thống, Tổng thống Roh đã đáp lại tin tức mà tờ New York Times đã đưa hôm Chủ nhật rằng các máy cảm biến đặt tại biên giới CHDCND Triều Tiên đã bắt đầu tìm kiếm khí kripton 85, một loại khí thoát ra khi nhiên liệu được chuyển thành plutonium.

Tờ New York Times, trích lời các quan chức Mỹ và châu Á được tiếp cận các thông tin tình báo mới nhất, cho rằng một nhà máy hạt nhân thứ hai có lẽ đang đi vào hoạt động tại CHDCND Triều Tiên. Theo tờ báo này, những phân tích điện toán lần theo dấu các khí bay qua bán đảo Triều Tiên dường như đã đi tới kết luận rằng khu liên hợp Yongbyon chính là nguồn gốc phát ra những khí này. Yongbyon hiện đang có một nhà máy tái chế. 

Trả lời phỏng vấn của một chương trình phát thanh trong nước, Thứ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc Lee Soo-Hyuck cho biết thông tin này chỉ dựa trên những suy đoán. "Không có thông tin xác thực nào về nhà máy này". Ông cũng bày tỏ tin tưởng rằng tin tức này sẽ không làm thay đổi "lập trường vững chắc của Mỹ trong việc tìm kiếm một giải pháp hoà bình và ngoại giao" cho cuộc khủng hoảng hạt nhân kéo dài 9 tháng trên bán đảo này.

Trong khi đó, Cố vấn An ninh Tổng thống Ra Jong-Yil tiên đoán rằng các cuộc hội đàm về vấn đề hạt nhân có thể diễn ra "trong một ngày gần đây". "Tôi tin tưởng rằng họ đang ở trong giai đoạn cuối cùng chuẩn bị cho một cơ chế đối thoại êm đẹp". Ông cũng cho biết CHDCND Triều Tiên có vẻ đã xoa dịu lập trường về việc yêu cầu Mỹ phải có một văn bản đảm bảo sẽ không tấn công nước này.  

Các quan chức Mỹ tuần trước cho biết Trung Quốc, Mỹ và CHDCND Triều Tiên sẽ thoả thuận một cơ chế có thể mở rộng cho sự tham gia của Nhật Bản và Hàn Quốc. Trước đó, CHDCND Triều Tiên đã cho biết, cuộc khủng hoảng hạt nhân chỉ có thể được giải quyết thông qua các cuộc đàm phán tay đôi với Washington.

Gần đây, CHDCND Triều Tiên tuyên bố, nước này đã tái chế 8.000 thanh nhiên liệu hạt nhân tại Yongbyon để trích đủ plutonium sản xuất 6 quả bom hạt nhân.

(Huyền Trang - Theo AFP)

 
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,