221
881
Thế giới đó đây
doday
/thegioi/doday/
82937
Mỹ sẽ phái Giám đốc CIA tới Trung Đông
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
Mỹ sẽ phái Giám đốc CIA tới Trung Đông
,
Chuyến đi của ông Tenet là ưu tiên cho vấn đề Israel và Palestine.

George Tennet, người đứng đầu Cơ quan tình báo trung ương Mỹ (CIA) sắp tới có thể đến Trung Đông để dàn xếp vấn đề an ninh giữa Israel và Palestine. Ngoài sứ mạng trên, quan chức Washington này còn có một số nhiệm vụ khác liên quan tới những vấn đề đang được chính quyền Tổng thống Bush thảo luận, tờ Haaretz trích nguồn tin từ Jerusalem cho biết.

Giám đốc CIA Tenet được coi là người có kinh nghiệm nhiều nhất về vấn đề Israel và Palestine trong số các quan chức cấp cao của Mỹ. Hai năm trước đây, nhà lãnh đạo này là người lập kế hoạch an ninh cho một lệnh ngừng bắn mà sau này trở thành cơ sở cho toàn bộ các kế hoạch hoà bình tiếp sau. Tuy nhiên, cho tới nay, các kế hoạch hoà bình tại Trung Đông hầu như chưa thành công.

Hồi đầu năm nay, ông Tenet từng tới Trung Đông song không phải vì lộ trình hoà bình giữa Israel và Palestine mà để chuẩn bị cho cuộc chiến Iraq. Các nguồn tin cho biết, vấn đề trên hiện chưa được quyết định song nhà tình báo này sẽ sẵn sàng tới khu vực nếu Israel và Palestine thực sự quyết tâm thực hiện lộ trình hoà bình được Mỹ hậu thuẫn.

Tiến trình hoà bình

Trong một nỗ lực nhằm thúc đẩy kế hoạch hoà bình với chính quyền Tel Aviv, Thủ tướng Palestine Mohammad Abbas đã ra sắc lệnh chính thức loại khỏi vòng pháp luật tất cả các nhóm vũ trang theo đường lối bạo lực nhằm đáp ứng một trong những yêu cầu chính yếu của phía Israel là dẹp tan các nhóm vũ trang và thúc đẩy kế hoạch hoà bình Trung Đông do nhóm bộ tứ bảo trợ.

Sắc lệnh nói trên được đưa ra trong khi Thủ tướng Palestine Mahmoud Abbas đang có cuộc hội đàm với người đồng nhiệm Israel Ariel Sharon tại Jerusalem.

Mỹ lo ngại về Iran và Syria

Trong một tuyên bố mới đây, Tổng thống Mỹ George W. Bush đã cáo buộc Iran và Syria tiếp tục hỗ trợ khủng bố và đồng thời cảnh báo rằng nếu việc làm này không chấm dứt, Washington sẽ hành động. Với lời đe doạ được coi là mạnh mẽ nhất đối với hai quốc gia này, ông Bush nói: ''Những hành động như vậy là hoàn toàn không thể chấp nhận được'' và rằng ''quốc gia nào tiếp tục ủng hộ cho lực lượng khủng bố sẽ phải chịu trách nhiệm về việc làm của mình''.

Người đứng đầu Nhà Trắng cũng khẳng định, việc giúp đỡ cho lực lượng khủng bố có thể làm tổn hại tới những nỗ lực hoà giải tại Trung Đông cũng như cản trở việc thành lập nhà nước Palestine.

Trong nhiều tháng qua, Mỹ cáo buộc Syria che giấu những thành viên trong chính quyền của Tổng thống Iraq bị lật đổ Saddam Hussein. Về phần Iran, Washington buộc tội nước này đang tìm cách phát triển vũ khí huỷ diệt hàng loạt.

(Hoài Linh - Theo BBC, Hareetz)

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,