221
881
Thế giới đó đây
doday
/thegioi/doday/
86390
Hàn Quốc: "Đàm phán Bắc Kinh - Bình Nhưỡng đang lâm vào bế tắc"
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
Hàn Quốc: 'Đàm phán Bắc Kinh - Bình Nhưỡng đang lâm vào bế tắc'
,

Hôm thứ hai (28/7), ngoại trưởng Hàn Quốc Yoon Young-kwan cho biết, các cuộc thương lượng giữa Trung Quốc và CHDCND Triều Tiên xoay quanh việc nối lại đàm phán về tham vọng hạt nhân của Bình Nhưỡng đang lâm vào bế tắc.

Phát biểu với các phóng viên báo chí hôm qua, ông Yoon Young-kwan cho biết, không ai dám chắc liệu các cuộc đàm phán đa phương sẽ diễn ra vào tháng 8 hay tháng 9 vì phải chờ phản hồi từ phía Bình Nhưỡng.

"Bước tiến trong quá trình đàm phán giữa CHDCND Triều Tiên và Trung Quốc vốn không đáng kể giờ lại bị chậm lại", ông Yoon nói, "CHDCND Triều Tiên hiện đang nắm chìa khoá. Quả bóng đang ở phần sân của họ".

Thứ sáu tuần trước, thủ tướng New Zealand Helen Clark phát biểu sau cuộc hội đàm với tổng thống Hàn Quốc Roh Moo-hyun rằng bà nhận thấy khả năng diễn ra các cuộc hội đàm mới về vấn đề hạt nhân trong vài tuần tới, và khi được hỏi như vậy là tháng 8 hay tháng 9, bà tỏ ý hy vọng là tháng 8.

Trung Quốc đóng một vai trò chủ chốt trong nỗ lực thuyết phục nước xã hội chủ nghĩa láng giềng đồng thời là đồng minh lâu năm trở lại bàn đàm phán và chấp thuận Nhật Bản, Hàn Quốc và có thể cả Nga cùng tham gia. Bắc Kinh đã đứng ra tổ chức vòng đàm phán đầu tiên giữa Trung Quốc, Mỹ và CHDCND Triều Tiên hồi tháng tư nhưng không đạt được kết quả gì.

"Không ai  dám chắc khi nào đàm phán sẽ diễn ra", ông Yoon nói, "Vì phải chờ lời đáp từ CHDCND Triều Tiên, chúng ta không thể dự đoán được thời gian. Chúng ta cần chờ đợi".

Trong khi đó, đài truyền hình Hàn Quốc YTN dẫn lời một quan chức chính phủ giấu tên cho rằng đàm phán đa phương có thể được tổ chức một ngày sau cuộc đàm phán ba bên gồm CHDCND Triều Tiên, Mỹ và Trung Quốc.

Người dân hai miền Triều Tiên hiện vẫn đang phải sống trong không khí chiến tranh vì thoả thuận đình chiến chưa được thay thế bằng hiệp định hoà bình. CHDCND Triều Tiên tuyên bố, nước này đã thắng trong chiến tranh Triều Tiên và đề cập đến "kỷ niệm Chiến thắng Vĩ đại trong chiến tranh Giải phóng Tổ quốc vĩ đại"

Cùng lúc, Thông tấn xã KCNA của CHDCND Triều Tiên đưa tin, một tác phẩm nghệ thuật khổng lồ tạo nên bởi các vũ công và pháo hoa đã được trình diễn trên một quảng trường trung tâm tại Bình Nhưỡng. "Quảng trường trở thành một biển vũ công với mong muốn thể hiện tinh thần bất khuất của nước Triều Tiên anh hùng một lần nữa đối mặt với Mỹ".

(Phương Thúy - Theo BBC)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,