221
881
Thế giới đó đây
doday
/thegioi/doday/
87027
Seoul không muốn HĐBA thảo luận sớm về Bình Nhưỡng
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
Seoul không muốn HĐBA thảo luận sớm về Bình Nhưỡng
,
Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ John Bolton và Ngoại trưởng Hàn Quốc Yoon Young-kwan.

Chính phủ Hàn Quốc đã lên tiếng phản đối một cuộc thảo luận sớm về các mối đe doạ hạt nhân của CHDCND Triều Tiên trong HĐBA và hối thúc Mỹ ''dốc'' mọi nỗ lực ngoại giao nhằm thuyết phục CHDCND Triều Tiên ngồi vào các bàn đàm phán bên ngoài LHQ.

Seoul nhận định, các cuộc bàn cãi trong HĐBA về những mối đe doạ hạt nhân có thể sẽ dẫn tới lệnh trừng phạt kinh tế đối với CHDCND Triều Tiên - một hành động mà trước đó Bình Nhưỡng tuyên bố sẽ coi là ''hành động tuyên chiến''. 

Trong khi đó, Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ John Bolton đã có cuộc gặp với Ngoại trưởng Hàn Quốc Yoon Young-kwan giữa bối cảnh có nhiều dấu hiệu cho thấy các nỗ lực của Mỹ tham gia vào những cuộc đàm phán về chương trình hạt nhân tình nghi của CHDCND Triều Tiên đều rơi vào thế bí.

Hai ông Yoon và Bolton đã đi đến thống nhất rằng, vấn đề CHDCND Triều Tiên nên được giải quyết trong HĐBA, song vấn đề quan trọng là thời điểm HĐBA ra tay giải quyết vấn đề này. Ông Yoon Young-kwan nhấn mạnh: ''Quan điểm của chúng tôi là chúng ta nên đợi thêm một chút bởi vì mọi nỗ lực quốc tế đang tập trung tìm giải pháp nối lại các cuộc đàm phán đa phương''.

Phát biểu trước báo giới tại Bắc Kinh, ông Bolton, một quan chức kiểm soát vũ trang cao cấp của Washington, thừa nhận không thể đoán được thời điểm diễn ra vòng đàm phán mới và gợi ý HĐBA cần thể hiện vai trò trong việc giải quyết cuộc khủng hoảng này. Tuy nhiên, ông này không khẳng định thời điểm Washington sẽ đưa vấn đề này lên HĐBA.

Trong khi đó, CHDCND Triều Tiên vẫn giữa nguyên lập trường không từ bỏ kế hoạch phát triển chương trình hạt nhân trừ phi Mỹ đồng ý ký kết Hiệp ước đình chiến và cam kết viện trợ kinh tế cho nước này.

Cuộc khủng hoảng hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên bùng phát từ tháng 10 năm ngoái, thời điểm các quan chức Mỹ tuyên bố, Bình Nhưỡng đã thừa nhận đang cho vận hành một chương trình hạt nhân bí mật. Giới chức Washington nghi ngờ, CHDCND Triều Tiên có thể đang sở hữu 1 hoặc 2 quả bom hạt nhân.

(Trần Kiên - Theo AP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,