221
881
Thế giới đó đây
doday
/thegioi/doday/
89060
Mỹ tuyên bố ''sẽ không lật đổ chính phủ CHDCND Triều Tiên''
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
Mỹ tuyên bố ''sẽ không lật đổ chính phủ CHDCND Triều Tiên''
,
Ngoại trưởng Mỹ Colin Powell.

Chính phủ Mỹ cam kết tìm giải pháp ngoại giao giải quyết cuộc khủng hoảng hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên và sẽ không tìm  cách lật đổ chính quyền của Chủ tịch Kim Jong Il. Ngoại trưởng Mỹ Colin Powell tuyên bố như vậy hôm qua (3/8).

Theo ông Powell, cuộc đàm phán sáu bên tới đây xung quanh vấn đề chương trình hạt nhân của CHDCND Triều Tiên có thể sẽ góp phần làm dịu đi nghi ngờ của Bình Nhưỡng về khả năng Mỹ tiến hành xâm lược nước này khi hiệp ước đình chiến không được phê chuẩn theo đề nghị của CHDCND Triều Tiên.

Đề cập đến bình luận của Thứ trưởng Quốc phòng Mỹ Paul Wolfowitz đưa ra hồi đầu mùa hè rằng, chính quyền của Chủ tịch Kim đang bấp bênh bên bờ vực sụp đổ kinh tế và điều đó có thể được tận dụng như một động lực chính để chống lại ông Kim, Ngoại trưởng Mỹ nhấn mạnh: ''Tôi không có cơ sở để nói rằng, sẽ có một cuộc sụp đổ sắp tới. Cho đến nay, ở đó vẫn có một chính phủ. Và chính phủ đó đã tồn tại nhiều thập niên qua và đó là chính phủ mà tôi phải thương lượng''.

Ông Powell nhấn mạnh, thương lượng ngoại giao là chính sách của Mỹ nhằm buộc CHDCND Triều Tiên xem xét lại chính sách hạt nhân của nước này. Hiện, Washington đang nghi ngờ Bình Nhưỡng có sở hữu một hoặc 2 quả bom nguyên tử và có khả năng sản xuất thêm nữa sau khi hoàn tất việc tái chế 8.000 thanh nguyên liệu hạt nhân.

Cuộc khủng hoảng hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên bùng nổ hồi tháng 10 năm ngoái, thời điểm các quan chức Mỹ khẳng định, CHDCND Triều Tiên thừa nhận đang phát triển chương trình hạt nhân bí mật, vi phạm hiệp định hạt nhân ký kết năm 1994 với Washington.

(Trần Kiên - Theo AP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,