221
881
Thế giới đó đây
doday
/thegioi/doday/
91080
Có mối liên hệ giữa các vụ tấn công ở Jakarta và Bali
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
Có mối liên hệ giữa các vụ tấn công ở Jakarta và Bali
,

Kết luận sơ bộ này của cảnh sát Jakarta về vụ đánh bom Khách sạn Marriott xuất phát từ việc nghiên cứu chất nổ được sử dụng và phương thức đánh bom. Cảnh sát cũng tiết lộ nhờ một tài liệu thu được từ các thành viên của nhóm Hồi giáo cực đoan Jemaah Islamiyah bị bắt tháng trước, họ đã xếp khách sạn sang trọng và hiện đại này vào nhóm có nguy cơ cao và đã lên kế hoạch bảo vệ chặt chẽ.

Phác hoạ chân dung nghi phạm vụ đánh bom Khách sạn Marriott

Theo các nhà điều tra, loại bột đen, kali clorua và thuốc nổ TNT còn sót lại hiện trường đều là những thứ đã được sử dụng trong vụ tấn công Bali hồi tháng 10 năm ngoái. "Cách thức, các vật liệu sử dụng đến các thứ khác đều giống hệt nhau," một điều tra viên cao cấp so sánh 2 vụ khủng bố gây chấn động quốc gia Hồi giáo lớn nhất thế giới.

Trong một diễn biến khác, Prasetyo, phát ngôn viên Sở Cảnh sát Jakarta, cho biết cảnh sát đã dự cảm được các âm mưu đánh bom một số mục tiêu quan trọng, trong đó có khách sạn 33 tầng Marriott. Các lực lượng an ninh, do vậy, đã tăng cường tuần tra, kiểm soát nhằm bảo đảm an toàn cho khách sạn này. Tuy nhiên, sự cẩn trọng đó vẫn không đủ để ngăn được thảm hoạ. Quả bom phát nổ trưa 5/8 đã không chỉ cướp đi mạng sống của 14 người, làm bị thưong gần 150 người, mà còn là một gáo nước lạnh tạt thẳng vào nỗ lực phục hồi ngành du lịch Indonesia, vốn đang điêu đứng vì vụ khủng bố Bali.

Công tác điều tra

Các nhà điều tra đang tập trung khai thác 2 kẻ bị tình nghi là chủ nhân của chiếc xe được sử dụng để đặt bom. Họ cũng đã triển khai việc tìm ra tung tích thủ phạm thông qua những vật chứng thu được từ hiện trường. Chỉ huy trưởng Cảnh sát quốc gia, Tướng Da'i Bachtiar, cho biết lực lượng của ông đã phát hiện một cái đầu người cháy đen ở cạnh chiếc xe. "Chúng tôi tin chắc rằng người này có liên quan tới vụ tấn công," ông nói.  

Theo Tướng Bachtiar, những kẻ đánh bom đã xoá số máy và số khung của chiếc ô tô, như đã từng làm ở vụ Bali. Song cảnh sát sẽ có cách phục hồi được các con số cần thiết này. Ngoài ra, từ 2 cánh tay bị đứt rời được phát hiện gần đó, các nhà điều tra cũng sẽ thu được dấu vân tay của kẻ bị tình nghi là thủ phạm

Trợ giúp quốc tế

Mỹ và Australia, 2 nước sốt sắng nhất trong việc giúp đỡ cảnh sát Indonesia điều tra vụ Bali, đã lên tiếng khẳng định sẽ tiếp tục sát cánh với Jakarta trong vụ tấn công mới này.

"Chúng tôi sẵn sàng giúp đỡ Indonesia bằng mọi cách để đưa những kẻ có liên quan ra trước công lý," Thủ tướng Australia John Howard tuyên bố.

Trong khi đó, các bộ trưởng tài chính ASEAN đang họp ở Philippines kêu gọi toàn khu vực phải có quan điểm cứng rắn với khủng bố.

(Tiến Dũng - Theo AP, BBC)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,