221
881
Thế giới đó đây
doday
/thegioi/doday/
91302
''Iran phản đối vũ khí hạt nhân''
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
''Iran phản đối vũ khí hạt nhân''
,
IAEA đòi hỏi được thanh sát cơ sở hạt nhân Iran mà không báo trước.

''Chương trình hạt nhân của Iran hoàn toàn hoà bình. Tôi xin nhấn mạnh rằng Iran phản đối bất cứ một hình thức nào của vũ khí huỷ diệt hàng loạt cũng như những thông tin sai lạc và vô căn cứ về việc Tehran đang sản xuất vũ khí hạt nhân'', Tổng thống Iran Mohammad Khatami tái khẳng định như vậy trong thời điểm đại diện Chính phủ Iran đang hội đàm vói phái đoàn IAEA về việc Tehran sẽ chấp nhận các cuộc thanh sát hạt nhân.

Tuyên bố trên được đưa ra sau khi Tổng thống Khatami có cuộc hội đàm với Thủ lĩnh Hồi giáo tối cao Ali Khamenei và nhiều quan chức cấp cao khác của Iran. Nhà lãnh đạo này cho biết thêm: ''Nước Cộng hoà Hồi giáo Iran sẽ không từ bỏ công nghệ hạt nhân vì các mục đích dân sự. Hơn nữa, Iran không bao giờ sử dụng hạt nhân sai mục đích vì nó đi ngược với những quy định của đạo Hồi và luân lý''.

Tiếp đó, người đứng đầu Iran còn ẩn ý rằng nước này có thể ký vào nghị định thư bổ sung của Hiệp ước không phổ biến hạt nhân (NPT) nếu ''thế giới thừa nhận'' Iran có quyền sử dụng công nghệ hạt nhân một cách hoà bình. Trước đó, Iran luôn tuyên bố rằng nếu được phép tiếp cận công nghệ hạt nhân họ sẽ chấp nhận không giới hạn các cuộc thanh sát.

Quốc tế nghi ngờ về ý định của Iran

Mặc dù liên tiếp nhận được những cam kết không chế tạo vũ khí hạt nhân của Tehran song Washington vẫn lo ngại về việc quốc gia Hồi giáo này bí mật triển khai chương trình vũ khí dưới vỏ bọc dự án hạt nhân dân sự dựa trên công nghệ của Nga.

Về vấn đề này, Liên minh châu Âu (EU), Nga và Nhật Bản cũng có một số điểm tương đồng với Mỹ, đó là kêu gọi Iran đưa ra những đảm bảo chắc chắn hơn về việc không chế tạo vũ khí hạt nhân. EU từng cảnh báo sẽ xem xét lại quan hệ nếu Iran từ chối hợp tác với IAEA. Hiện nay, Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) đòi hỏi Tehran ký vào bản nghị định thư bổ sung của NPT và cho phép tiến hành các cuộc thanh sát không báo trước tại cơ sở hạt nhân trong phạm vi quốc gia này.

(Hoài Linh - Theo BBC, AP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,