221
881
Thế giới đó đây
doday
/thegioi/doday/
93629
Nga tổ chức họp trù bị về CHDCND Triều Tiên
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
Nga tổ chức họp trù bị về CHDCND Triều Tiên
,
Hội đàm 6 bên tập trung vào bế tắc hạt nhân của CHDCND Triều Tiên
 

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Alexander Losyukov vừa cho biết, trong tuần này tại Moscow, Nga sẽ tiến hành hội đàm với CHDCND Triều Tiên và Hàn Quốc nhằm chuẩn bị cho cuộc gặp 6 bên sắp diễn ra tại Bắc Kinh với mục đích giải quyết bế tắc quanh chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Nói với phóng viên Itar-Tass khi đang thực hiện chuyến công du tại Bắc Kinh, nhà ngoại giao Nga tuyên bố: ''Cuộc hội ý có thể bắt đầu vào ngày kia (thứ 3 - 13/8). Ngoài ra, một cuộc gặp tương tự với Nhật Bản sẽ diễn ra trong một tương lai gần. Có nhiều khả năng những người tham gia cuộc họp trù bị sẽ dẫn đầu phái đoàn các bên tham gia hội đàm tại Bắc Kinh''.

Chuyến đi của Thứ trưởng ngoại giao Nga Losyukov tới Bắc Kinh diễn ra trong thời điểm đại diện các nước trong khu vực tiến hành hàng loạt các cuộc ngoại giao con thoi vào cuối tuần qua để bàn về các vấn đề liên quan tới CHDCND Triều Tiên. 

Chuẩn bị hội đàm đa phương

Hãng tin Itar-Tass cho biết, Thứ trưởng Ngoại giao Losyukov sẽ thảo luận về công tác chuẩn bị cho cuộc hội đàm 6 bên về vấn đề hạt nhân của Bình Nhưỡng với người đồng nhiệm Trung Quốc Vương Nghị - nhân vật chủ chốt đưa CHDCND Triều Tiên trở lại bàn đàm phán.

Quan chức ngoại giao Bắc Kinh, Vương Nghị vừa trở về nước vào cuối tuần trước sau chuyến công du Bình Nhưỡng 3 ngày. Phát biểu sau chuyến đi, Thứ trưởng Ngoại giao Vương Nghị cho biết cuộc gặp 6 bên gồm Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Nga, Mỹ và CHDCND Triều Tiên sẽ diễn ra vào cuối tháng 8 tại Bắc Kinh.

Hiện chưa có thông báo về ngày giờ chính thức của hội đàm song tờ nhật báo Nihon Keizai Shimbun, Nhật đưa tin, Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản đã ra thông báo với Trung Quốc họ muốn cuộc hội đàm kéo dài 2 ngày sẽ bắt đầu vào 26/8.

Cũng liên quan tới hội đàm lần này, Nga đã đưa ra đề xuất tiến hành hội đàm cấp Thứ trưởng tiếp theo trong đó đại diện của Nga và Trung Quốc lần lượt là hai quan chức Losyukov và Vương Nghị. Tuy nhiên, Mỹ hiện chưa quyết định sẽ chọn đại diện nào.

Cuối tuần qua, các đặc phái viên của Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc đã thực hiện các chuyến công du con thoi quanh khu vực để mở đường cho cuộc hội đàm sắp tới. Chánh văn phòng nội các Nhật Bản Yasuo Fukuda, trợ lý cao nhất của Thủ tướng Junichiro Koizumi đã tới Bắc Kinh và nói chuyện với Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào, Thủ tướng Ôn Gia Bảo. Trong khi đó, Ngoại trưởng Trung Quốc Lý Triệu Tinh cũng bay tới Nhật Bản vào Chủ nhật (11/8) và Hàn Quốc (13/8) để bàn về cùng một vấn đề. Thứ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc Kim Jae sup cũng tới Nga vào cuối tuần qua.

Vấn đề bế tắc

Cuộc khủng hoảng hạt nhân của CHDCND Triều Tiên bùng nổ vào tháng 10 năm ngoái khi Mỹ tuyên bố Bình Nhưỡng đã thừa nhận có ý định theo đuổi chương trình hạt nhân. Vấn đề càng trở nên rắc rối khi CHDCND Triều Tiên trục xuất các thanh sát viên vũ khí hạt nhân của LHQ, rút khỏi Hiệp ước không phổ biến hạt nhân (NPT) và tái vận hành nhà máy Yongbyon tại phía bắc đất nước. 

Trong thời gian vừa qua, Mỹ liên tục thúc giục Nga và Trung Quốc - hai nước đồng minh cũ của CHDCND Triều Tiên dùng ảnh hưởng để tác động giải quyết cuộc khủng hoảng song tới gần đây Moscow vẫn còn lưỡng lự về đề xuất đóng vai trò chủ chốt. Tuy nhiên, mọi việc thay đổi khi CHDCND Triều Tiên chấp thuận hội đàm đa phương với Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc và Nga.

(Hoài Linh - Theo Reuters)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,