221
881
Thế giới đó đây
doday
/thegioi/doday/
94952
Phái viên Mỹ Bolton bị loại khỏi hội đàm về Bình Nhưỡng
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
Phái viên Mỹ Bolton bị loại khỏi hội đàm về Bình Nhưỡng
,
Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Bolton

Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ phụ trách kiểm soát vũ khí và các vấn đề an ninh quốc tế John Bolton, người đã ví lãnh đạo CHDCND Triều Tiên là ''nhà độc tài bạo ngược'', sẽ không tham gia cuộc hội đàm 6 bên bàn về cuộc khủng hoảng hạt nhân trên Bán đảo Triều Tiên vào cuối tháng này. Quyết định loại trừ này cho thấy Washington đã giảm bớt lập trường cứng rắn cũng như thể hiện mong muốn xoa dịu căng thẳng với Bình Nhưỡng trước thềm hội nghị sắp tới.   

Nhà ngoại giao cấp cao Mỹ Bolton nổi tiếng là một nhân vật diều hâu, người luôn ủng hộ các chính sách hiếu chiến trong chính quyền Tổng thống Bush. Ông này đã trở thành trung tâm gây rắc rối khi ví cuộc sống tại CHDCND Triều Tiên là ''cơn ác mộng địa ngục'' và nói nhà lãnh đạo Kim Jong Il là ''nhà độc tài bạo ngược'' hồi tháng trước, những lời nói khiến bất đồng giữa Washington và Bình Nhưỡng càng thêm sâu sắc.

Trước những tuyên bố gây xúc phạm trên, CHDCND Triều Tiên cảnh cáo sẽ không chấp nhận đại diện Mỹ là Bolton tại hội đàm 6 bên sắp diễn ra tại Bắc Kinh. Trong một thông báo mới đây, Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Richard Armitage xác nhận người đồng sự Bolton sẽ không có mặt trong hội đàm sắp tới. Tuy nhiên, phát biểu trong một cuộc họp báo tại thủ đô Australia, nhà ngoại giao Mỹ lại khẳng định rằng tại Mỹ có rất nhiều người có cùng quan điểm với ông Bolton về tình hình hiện nay tại CHDCND Triều Tiên.

Đề cập tới việc liệu đại diện nào của Mỹ sẽ có mặt trong hội đàm sắp tới gồm cả Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, phát ngôn viên Nhà Trắng Claire Buchan cho biết, hiện nay Tổng thống Bush vẫn chưa quyết định sẽ bổ nhiệm ai dẫn đầu phái đoàn, một khi thông tin mới họ sẽ công bố ngay.

Về thời gian và địa điểm chính thức của cuộc họp, Thứ trưởng Ngoại giao Armitage nói: ''Nhiều khả năng hội đàm sẽ diễn ra vào ngày 27/8 tại Bắc Kinh'' và Trung Quốc sẽ là đại diện công bố các lịch trình.

(Hoài Linh - Theo Financial Times và AP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,