221
881
Thế giới đó đây
doday
/thegioi/doday/
95598
Thủ lĩnh nhóm JI sa lưới
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
Thủ lĩnh nhóm JI sa lưới
,

Hambali, trùm khủng bố bị truy nã hàng đầu ở Đông Nam Á, kẻ bị cáo buộc có liên quan tới nhiều điệp vụ đẫm máu tại khu vực cũng như trên thế giới, đã bị bắt, Nhà Trắng tuyên bố hôm qua (14/8). 

Trùm khủng bố Hambali

Hambali, tên thật là Riduan Isamuddin, được coi là thủ lĩnh của nhóm Hồi giáo vũ trang Jemaah Islamiah (JI), tổ chức có chân rết tại nhiều nước Đông Nam Á, và có quan hệ với nhiều tổ chức tội ác, trong đó có al Qaeda. Nhóm này chính là tác giả của vụ khủng bố Bali, Indonesia tháng 10/2002 khiến 202 người thiệt mạng và hàng loạt vụ tấn công khác.

Hiện vẫn chưa có thông tin cụ thể về vụ bắt giữ này, song các nguồn tin không chính thức cho biết Hambali đang bị giam giữ và xét hỏi ở Thái Lan. Theo một quan chức Mỹ, hắn bị bắt trong tuần này và đang bị biệt giam tại một địa điểm bí mật.

Ngay sau khi được tin về vụ này, từ trang trại của mình của Texas, Tổng thống Mỹ George W Bush đã có bài phát biểu trước quân đội về cuộc chiến chống khủng bố. Ông hy vọng Hambali sẽ là đầu mối để Mỹ "lần lượt triệt hạ kẻ thù".

"Hambali là một trong những tên khủng bố nguy hiểm nhất thế giới," ông Bush nói. 

Người đứng đầu Nhà Trắng cũng cho biết đến nay gần hai phần ba số điệp viên quan trọng nhất của al Qaeda, thủ phạm vụ khủng bố 11/9/2002, đã bị bắt hoặc bị bắn hạ.

Theo các cơ quan tình báo khu vực Đông Nam Á, Hambali, năm nay khoảng 40 tuổi, là nhân vật duy nhất của khu vực có chân trong hội đồng quân sự của al Qaeda.

(Tiến Dũng - Theo BBC)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,