221
881
Thế giới đó đây
doday
/thegioi/doday/
97446
Mỹ phát tín hiệu cảnh cáo CHDCND Triều Tiên
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
Mỹ phát tín hiệu cảnh cáo CHDCND Triều Tiên
,
Nhiều nước còn nghi ngại về chương trình hạt nhân của CHDCND Triều Tiên.

Song song với việc chuẩn bị cuộc hội đàm 6 bên về vấn đề vũ khí hạt nhân của CHDCND Triều Tiên sắp diễn ra tại Bắc Kinh từ 27 - 29/8, chính quyền Tổng thống Bush liên tục tổ chức các cuộc diễn tập quân sự với các đồng minh trong khu vực Châu Á - Thái Bình Dương. Tuy không tuyên bố nhưng ngầm ý của họ là tín hiệu cảnh báo với CHDCND Triều Tiên.

Tiếp sau cuộc diễn tập với quân đội Hàn Quốc, Mỹ lại chuẩn bị cho một cuộc tập trận mới với Australia nhằm thực hiện các bài tập kiểm soát, tiếp cận những tàu tình nghi vận chuyển vũ khí huỷ diệt hàng loạt hay vật liệu nghi ngờ xuất phát hoặc tới CHDCND Triều Tiên. Các quan chức Mỹ nói, mặc dù Washington không chính thức tuyên bố động thái trên là nhằm vào một quốc gia nào, song ngầm ý của họ là gửi tín hiệu cảnh cáo tới CHDCND Triều Tiên.

Đề cập tới kế hoạch tập trận, một nhà ngoại giao Mỹ nói, ''Chúng tôi không chỉ rõ quốc gia nào là mục tiêu của các cuộc tập trận, vì đó không phải là một giải pháp chính trị sáng suốt. Tuy nhiên, Chính phủ Mỹ tin rằng, một trong những lý do mà CHDCND Triều Tiên chấp nhận hội đàm 6 bên tại Bắc Kinh là khi họ cảm thấy đang lâm vào cảnh gay go''.

Mỹ và CHDCND Triều Tiên còn bất đồng.

Ngoài việc gây sức ép quân sự, Mỹ còn gây sức ép kinh tế với Bình Nhưỡng thông qua việc yêu cầu Nhật Bản, Hàn Quốc và 9 quốc gia khác ngăn chặn những tàu thuyền có giao dịch với CHDCND Triều Tiên. Cuối tháng 12 năm ngoái, tàu chiến Tây Ban Nha đã chặn một tàu chở tên lửa Scud của CHDCND Triều Tiên đang trên đường tới Yemen, song sau đó lại thả ra do vấp phải sự phản đối của Chính phủ Yemen.

Việc Mỹ tổ chức tập trận khiến dư luận nghi ngại nó có thể là một hành động khiêu khích với chính quyền của nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong Il. Hơn nữa, đây còn là việc làm đi ngược lại với nguyện vọng của Trung Quốc và Nga, là không áp dụng chiến thuật đối đầu với quốc gia phía bắc Bán đảo Triều Tiên.

Tuy nhiên, nhiều quan chức Washington lại phản bác và cho rằng đây là việc làm cần thiết để ngăn chặn Bình Nhưỡng mua bán vật liệu phục vụ cho chương trình hạt nhân, hay bán các bộ phận tên lửa nhằm thu ngoại tệ cho chương trình sản xuất vũ khí cấm có thể tiến hành.

(Hoài Linh - Theo The NewYork Times)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,