221
881
Thế giới đó đây
doday
/thegioi/doday/
98844
NATO cảnh báo làn sóng tấn công mới tại Afghanistan
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
NATO cảnh báo làn sóng tấn công mới tại Afghanistan
,

NATO hiện đang chỉ huy hơn 5.000 binh sĩ ISAF tại Kabul

Chỉ một tuần sau khi chính thức tiếp quản nhiệm vụ lãnh đạo Lực lượng hỗ trợ an ninh quốc tế tại Afghanistan (ISAF), Tư lệnh NATO, Trung tá Gotz Gliemeroth đánh giá, tình hình an ninh tại thủ đô Kabul tương đối được đảm bảo, song vẫn có khả năng bùng nổ một làn sóng tấn công khủng bố mới.

Ông Gliemeroth nói: ''Tôi không loại trừ khả năng sẽ có thêm nhiều phần tử khủng bố đột nhập vào thành phố, chuẩn bị phát động tấn công. Tuy nhiên, theo đánh giá của chúng tôi, tình hình an ninh tại Kabul đang được kiểm soát''. 

Tuần trước, khối quân sự hùng mạnh nhất thế giới này đã chính thức tiếp quản vai trò chỉ huy khoảng 5.000 binh sĩ ISAF từ Đức và Hàn Lan, chấm dứt chuỗi ngày tìm kiếm ''quốc gia lãnh đạo'' lực lượng gìn giữ hoà bình quốc tế tại Afghanistan. Sự kiện trên đã đánh dấu lần đầu tiên NATO mở rộng hoạt động ra ngoài châu Âu kể từ khi thành lập.

Lực lượng gìn giữ hoà bình ISAF có sự góp quân của 30 quốc gia, được thành lập hồi tháng 12/2001. Nhiệm vụ chính của lực lượng này là bảo đảm an ninh cho Thủ đô Kabul.

Tuy nhiên, hiện nhu cầu ISAF mở rộng phạm vi hoạt động ngày càng cấp thiết. Dưới sự chỉ đạo của LHQ, lực lượng gìn giữ hoà bình này chủ yếu chịu trách nhiệm đảm bảo an ninh tại Thủ đô Kabul và các khu vực phụ cận.

Đối với NATO, sự tham gia vào quá trình gìn giữ an ninh tại Afghanistan lần này được coi như một phần trong kế hoạch điều chỉnh thích nghi với ''thế giới hậu chiến tranh lạnh''.

(Trần Kiên - Theo AP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,