221
881
Thế giới đó đây
doday
/thegioi/doday/
99092
Hoà bình Trung Đông đi vào ngõ cụt
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
Hoà bình Trung Đông đi vào ngõ cụt
,

Tiến trình hoà bình Trung Đông tiếp tục là một mớ bòng bong khó gỡ khi các bên liên quan bày tỏ quyết tâm theo đuổi chiến lược "ăn miếng, trả miếng". Đáp trả vụ đánh bom tự sát ở Jerusalem hôm 20/8, quân đội Israel hôm qua (21/8) tiến hành chiến dịch triệt hạ các nhóm Hồi giáo vũ trang Palestine và giết chết Ismail Abu Shanab, một trong những thủ lĩnh của nhóm Hamas. Ngay lập tức, Hamas và Jihad tuyên bố xé thoả thuận ngừng bắn và thề sẽ trả thù.

Xe của thủ lĩnh nhóm Hamas trúng tên lửa Israel

Vụ "trả miếng" của Israel xảy ra ở Thành phố Gaza. Sau khi xác định được mục tiêu tìm diệt đang có mặt trên một xe hơi chạy ở khu vực trung tâm thành phố này, quân đội Israel đã bắn liên tiếp 5 quả tên lửa, phá nát chiếc xe và cướp đi sinh mạng của Ismail Abu Shanab và 2 vệ sĩ của ông ta.

Nhiều nguồn tin nói rằng Shanab, một trong những thủ lĩnh cao cấp của Hamas, là người có quan điểm ôn hoà. Song tin từ cơ quan an ninh Israel lại nhận định ông này là một trong người trực tiếp chỉ đạo các hoạt động quân sự của tổ chức.

Chỉ vài phút sau, Hamas và Jihad, 2 nhóm Hồi giáo cực đoan lớn nhất Palestine, tuyên bố chấm dứt thoả thuận ngừng bắn họ đưa ra ngày 29/6 và thề sẽ trả thù.

"Chúng tôi tự cho mình được giải phóng khỏi thoả thuận ngừng bắn," Ibrahim Hanieh, thủ lĩnh tối cao của nhóm Hamas, khẳng định.

Một quan chức cao cấp của Jihad nhận định: "Với việc ám sát Shanab, Thủ tướng Israel Ariel Sharon đã tự mình phá bỏ thoả thuận".

Điều này cũng không đủ để kìm chân quân đội Israel. Vài giờ sau đó, các lực lượng Do thái thâm nhập thành phố Jenin, Nablus và Tulkarm trên Bờ Tây để tìm diệt chiến binh Hồi giáo.

Vòng xoáy bạo lực mới đang đe doạ tiến trình hòa bình Trung Đông do Mỹ khởi xướng. Cả Palestine và Israel đều công nhận tiến trình này, coi đó là biện pháp chấm dứt 3 năm xung đột triền miên.

Không nghi ngờ gì nữa, những gì quân đội Israel đang làm đúng là tội ác ghê tởm. Chúng tôi lên án những hành động này. Chắc chắn, nó sẽ ảnh hưởng tới tiến trình hoà bình," Thủ tướng Palestine Mahmoud Abbas nói.

(Tiến Dũng - Theo BBC)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,