221
881
Thế giới đó đây
doday
/thegioi/doday/
99756
Quả bóng ''hoà bình Trung Đông'' đã sang chân Mỹ
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
Quả bóng ''hoà bình Trung Đông'' đã sang chân Mỹ
,
''Mỹ có trách nhiệm phải cứu vãn lộ trình hoà bình''

Bế tắc trong quan hệ giữa Israel và Palestine dường như vẫn chưa có lối thoát khi các vụ đánh bom liều chết và hàng loạt cuộc càn quét của Israel vẫn diễn ra thường xuyên. Mới đây, chính quyền Palestine đã yêu cầu Mỹ ''phải có bổn phận cứu vãn kế hoạch hoà bình, chịu trách nhiệm về những tiến triển trong thời gian tới. Hơn nữa, Washington phải có một vai trò tích cực hơn, ngay lập tức gửi giám sát viên và cố gắng ngăn chặn sự sụp đổ của thoả thuận ngừng bắn, giúp lộ trình hoà bình trở lại đúng hướng''.

Những yêu cầu trên được Bộ trưởng Nội các Palestine Yasser Abed Rabbo nêu lên sau khi cuộc họp giữa nội các và Tổng thống Yasser Arafat kết thúc vào tối 22/8. Chính quyền này cũng tuyên bố chỉ giải tán các tổ chức du kích nếu Israel ngừng các hoạt động quân sự trên lãnh thổ Palestine.

Phát biểu trước các phóng viên ông Rabbo nói: ''Lãnh đạo Palestine tái khẳng định rằng họ đang chuẩn bị áp dụng luật lệ, quy định cũng như biện pháp trừng phạt với bất cứ một người vi phạm luật nào. Tuy nhiên, việc làm này không thể thực hiện được khi mà Israel vẫn đang tiếp tục cuộc chiến chống lại chính quyền Palestine, các tổ chức an ninh và dân sự. Do đó, chính quyền Palestine buộc phải triển khai an ninh nội bộ nhằm ngăn chặn các cuộc tấn công của Israel và gây trở ngại khiến kế hoạch của Thủ tướng Sharon không thể trở thành một cuộc chiến toàn diện chống lại người Palestine''. 

Trong những diễn biến mới đây, quân đội Israel đã bắn chết 3 du kích Palestine tại một bệnh viện ở Bờ Tây khi đang tiến hành chiến dịch truy lùng những đối tượng bị truy nã, thủ phạm vụ đánh bom Jerusalem làm 100 người chết và bị thương.  

Vào bối cảnh bạo lực giữa Israel và Palestine vẫn tiếp diễn, một động thái tích cực mới nhất của Mỹ đó là Ngoại trưởng Colin Powell đã đề nghị Tổng thống Arafat phối hợp với Thủ tướng Abbas tìm ra kế sách hoà bình. Điều này cho thấy ông Arafat vẫn còn những ảnh hưởng nhất định và một mình Thủ tướng Abbas chưa có đủ lực để ngăn chặn các vụ tấn công vào mục tiêu Israel. Trước đây, Washington phần nào gạt bỏ nhà lãnh đạo Arafat sang một bên với lời buộc tội ông này đã kích động bạo lực.

(Hoài Linh - Theo Reuters) 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,