221
881
Thế giới đó đây
doday
/thegioi/doday/
100388
''Trung Đông cần có bàn tay quân sự của Mỹ, NATO''
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
Chủ tịch Uỷ ban đối ngoại Thượng viện Mỹ:
''Trung Đông cần có bàn tay quân sự của Mỹ, NATO''
,

''Nếu chúng ta thực sự quan tâm tới việc tạo lập sự ổn định cho quan hệ Israel và Palestine, thì một hành động trực tiếp như can thiệp quân sự là việc rất nên làm'' - Thượng nghị sĩ Dick Lugar - Chủ tịch Uỷ ban đối ngoại Thượng viện Mỹ cho biết. Tuyên bố này phần nào được coi là phản hồi tích cực của Washington trước đề nghị hồi cuối tuần của chính quyền Palestine, rằng Mỹ cần có vai trò lớn hơn nữa trong việc giải quyết xung đột Israel - Palestine.

Nhà lập pháp trên còn khẳng định, chính quyền Tổng thống Bush cần phải tìm ra nhân vật hậu thuẫn cho những kẻ khủng bố tại Trung Đông. Ngoài ra, khu vực này cần một tổ chức quân sự để có thể kiểm soát tình hình và kiềm chế các tổ chức gây rối. Do đó, sự có mặt của Mỹ và NATO là cần thiết.

Với cùng mong muốn xung đột Israel - Palestine được giải quyết, Thượng nghị sĩ Lindsey Graham, thành viên của Uỷ ban các vấn đề vũ khí, người hiện có mặt trong phái đoàn Thượng viện Mỹ tại Trung Đông cho biết, hoà bình chỉ có được nếu lực lượng an ninh nằm dưới quyền chỉ huy của một người - Thủ tướng Palestine Abbas.

Có chung một quan điểm với ông Graham, Thượng nghị sĩ Harold, người vừa hoàn thành sứ mạng tại Trung Đông cũng khẳng định rằng, Washington cần hỗ trợ nhiều hơn nữa cho Thủ tướng Abbas và nội các của ông này xây dựng một lực lượng riêng, mở rộng quyền lực để làm suy yếu Tổng thống Arafat và khiến nhà lãnh đạo này không còn là biểu tượng hay công cụ quyền lực của Hamas và nhiều tổ chức Palestine khác.

Trong thời gian qua, các nhà trung gian quốc tế đòi hỏi Tổng thống Yasser Arafat phải từ bỏ quyền kiểm soát lực lượng an ninh và cho phép Thủ tướng Abbas, Trưởng An ninh Mohammed Dahlan tấn công mạnh vào các tổ chức khủng bố, nhằm đáp trả vụ đánh bom Jerusalem làm 21 người thiệt mạng. Hiện nay, ông Arafat là người nắm quyền chỉ huy với một số nhánh an ninh, phần còn lại thuộc về ông Abbas và Dahlan. Thay vì chuyển giao toàn bộ quyền lực cho hai quan chức trên, nhà lãnh đạo Arafat đề nghị chuyển quyền chỉ huy tối cao tới một người trung thành.

Cùng lúc các cuộc thảo luận tìm giải pháp cho xung đột Trung Đông diễn ra, những vụ xung đột lại tiếp diễn. Mới đây, trực thăng Israel đã dùng tên lửa bắn hạ 4 chiến binh Hamas tại một bãi biển ở thành phố Gaza, sau khi quân Palestine cũng tổ chức đợt tấn công nhằm vào mục tiêu Israel tại thành phố Ashkelon.

(Hoài Linh - Theo AP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,