221
881
Thế giới đó đây
doday
/thegioi/doday/
101583
Nhật Bản cho phép thuyền CHDCND Triều Tiên về nước
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
Nhật Bản cho phép thuyền CHDCND Triều Tiên về nước
,

Sau khi khám xét kỹ càng, cách đây vài giờ, giới chức Nhật Bản đã cho phép con thuyền của CHDCND Triều Tiên rời bến và trở về đất nước muộn hơn lịch trình 26/8 nửa ngày. Trước đó, con thuyền của quốc gia phía bắc bán đảo Triều Tiên, bị nghi là vận chuyển thuốc phiện và vũ khí lậu, đã bị nhà cầm quyền Nhật Bản ''cầm tù'' vì lý do an ninh và các quy định an toàn.   

Chiếc thuyền chở khách CHDCND Triều Tiên cập cảng Niigata, thành phố biển phía đông Nhật Bản vào ngày 25/8 để đón khoảng 200 hành khách, chủ yếu là người già muốn trở lại Bình Nhưỡng thăm gia đình và một số sinh viên CHDCND Triều Tiên du lịch Nhật Bản trở về nước.

Lý giải cho quyết định trên, Kazuo Ogawa, một quan chức Bộ Giao thông Nhật cho biết, chiếc thuyền được phép khởi hành sau khi đáp ứng đầy đủ 4 quy định an toàn cần thiết cho chuyến vượt biển Nhật Bản, trở về cảng Wonsan, CHDCND Triều Tiên. Ông này khẳng định: ''Chiếc thuyền có thể tự do rời bến cảng''.

Trước việc Nhật làm trì hoãn lịch trình của con thuyền trên, phía CHDCND Triều Tiên đã phản đối mạnh mẽ và cho rằng đây là quyết định không công bằng. ''Chiếc thuyền Mangyongbong-92 không hề vi phạm 5 quy định an toàn của bộ luật hàng hải quốc tế''. Người phát ngôn Hiệp hội các cư dân Hàn Quốc tại Nhật Bản So Chung On nói: ''Vì giới chức Nhật Bản đặt gánh nặng quốc tế lên vai chúng tôi, nên việc khởi hành bị hoãn lại. Chúng tôi cảm thấy rất thất vọng''. Tuy nhiên, những người điều hành con thuyền này cũng có những sửa chữa cần thiết để có thể trở về CHDCND Triều Tiên vào cuối ngày 26/8.

Theo nhà chức trách Nhật, một trong các lý do chiếc Mangyongbong bị giữ lại là nó thiếu các biển hiệu lối ra trong trường hợp khẩn cấp và hệ thống ngăn cách giữa dầu và nước bẩn ở đáy thuyền. Tuy nhiên, chủ thuyền này đã cam kết sửa chữa những thiếu sót trên khi trở lại cảng Wonsan.

Chuyến đi của con thuyền Mangyongbong-92 được coi là một thử thách cho mối quan hệ băng giá bấy lâu nay giữa Nhật Bản và CHDCND Triều Tiên trước thềm hội đàm 6 bên diễn ra Bắc Kinh vào 27-29/8 bàn về vấn đề hạt nhân của Bình Nhưỡng.

(Hoài Linh - Theo Guaridan, AP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,