221
881
Thế giới đó đây
doday
/thegioi/doday/
107789
Người New York lo sợ một vụ 11/9 thứ hai
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
Người New York lo sợ một vụ 11/9 thứ hai
,

11/9 - cơn ác mộng kinh hoàng đối với người Mỹ.

Đã 24 tháng trôi qua kể từ vụ 11/9, nhưng người dân New York vẫn cảm thấy bất an. Họ lo một thảm hoạ tương tự trong tương lai gần. Đó là kết quả cuộc thăm dò dư luận mới đây của tờ Thời báo New York.

Trong cuộc thăm dò tiến hành hồi cuối tuần trước, 2/3 trong số 976 người được hỏi cho biết, họ rất lo sợ sẽ có một vụ tấn công khác tương tự vụ 11/9. Mặc dù có giảm so với năm ngoái, song tỷ lệ này vẫn chiếm đa số. Người dân New York cho biết, hiện nay họ suy nghĩ về vụ 11/9 ít hơn so với một năm trước, nhưng cảm giác bất an thì vẫn không hề giảm đi.

Nhiều người chưa thoát khỏi trạng thái buồn nôn thường xuyên. Một số người hiện vẫn không dám đi lại bằng tàu điện ngầm, tránh xa các toà nhà chọc trời. Họ cho biết, họ không thể ngủ ngon giấc và thường xuyên phải cầu nguyện hay đến nhà thờ để tìm kiếm sự an ủi. Nhiều người, đặc biệt là thân nhân người bị nạn, vẫn khóc khi nhớ lại thảm hoạ đẫm máu 2 năm trước.

Rời bỏ New York

1/3 số người được hỏi cho biết, họ không thể trở lại cuộc sống bình thường, khi họ tiếp tục vật lộn với nỗi ám ảnh của nó. Cô Flora Muca, 37 tuổi, thổ lộ: "Thành thực mà nói, tôi vẫn chưa hết lo sợ rằng, một vụ 11/9 khác sẽ lại xảy ra", cô nói. "Ý tôi là bọn chúng (Al Qaeda) sẽ chờ cho đến khi nỗi lo sợ lắng xuống và mọi người mất cảnh giác".

Cô con gái 14 tuổi của cô hàng ngày phải đi học bằng tàu điện ngầm nên cô rất lo lắng. Cô đã phải mua cho con một chiếc điện thoại di động để giữ liên lạc thường xuyên. Cô nói thêm: "Mỗi lẫn đi qua một cây cầu, tôi lại vô cùng lo sợ. Nếu là một đường ngầm thì càng tồi tệ hơn. Tôi chỉ muốn thoát khỏi đó càng nhanh càng tốt".

Chị gái của cô mới đây đã rời New York tới sống ở Texas. Gia đình Muca cũng dự định chuyển đi trong năm tới. Đối với bất kỳ người dân New York nào, từ năm 2001, tháng 9 là một khoảng thời gian không còn bình thường nữa. Ngày 11/9 đã trở thành một tài sản chung, và bổ sung vào tháng 9 một cái mốc thời gian mới, dù nó gợi lại đau buồn.

Tháng 9 không còn là tháng của những cơn gió mát dịu cuối hè và hơi nóng mù sương báo hiệu tiết thu dễ chịu. Đó cũng không còn là tháng của những cuộc pinic trong ngày Lao động và của những chuyến xe buýt đến trường khi mùa khai giảng học phần 2 bắt đầu. Đó là tháng của ngày 11/9, tháng của những cơn ác mộng.

(Lam Sơn - Theo New York Times)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,